แผนจำกัด “เกมออนไลน์” ในจีน กระทบตลาดของ “เทนเซนต์” กว่า 2 หมื่นล้านดอลล์

รอยเตอร์สรายงานว่า แผนการจำกัดเกมออนไลน์ในประเทศจีน กระทบเเละทำลายยอดมูลค่าตลาดของเทนเซนต์กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้เกิดความกังวลในด้านความเสี่ยงต่อบริษัท

กระทรวงศึกษาธิการของจีน แถลงว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า ควรใช้มาตรการควบคุมในการจำกัดจำนวนเวลาที่เยาวชนใช้เล่นเกม เเละสำรวจระบบที่เหมาะสมของผู้เล่น

สำหรับข้อจำกัดเกมออนไลน์ถือเป็นความท้าทายใหม่ของเทนเซนต์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเกมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีเกมใหม่ได้รับการอนุมัติ เเต่อย่างไรก็ตามกำไรรายไตรมาสของบริษัทยังคงลดลงในรอบ 13 ปี

หุ้นของเทนเซนต์มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 3.25 ล้านล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 414.12 พันล้านดอลลาร์ ลดลงมากถึง 5.3 เปอร์เซ็นต์ ที่ได้รับผลกระทบมาจากวิดีโอเกมในจีน โดยเทนเซนต์มีส่วนแบ่งตลาดเกมออนไลน์บนโทรศัพท์ในจีนกว่า 42 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2017

ทั้งนี้เทนเซนต์สูญเสียมูลค่าตลาดกว่า 164 พันล้านดอลลาร์ จากจุดสูงสุดในเดือนมกราคม ส่วนใหญ่มาจากความไม่เเน่นอนด้านกฎระเบียบในจีน อีกทั้งอาลีบาบา คู่เเข่งที่กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อันดับ 2 ของเอเชีย

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับล่าสุดของกรุงปักกิ่ง ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า จีนจะตอบสนองต่ออัตราการสายตาสั้นลงหรือภาวะสายตาสั้นในหมู่เยาวชนที่เกิดจากการเล่นโทรศัพท์เเละอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งทำให้เยาวชนขาดการทำกิจกรรมกลางเเจ้งเเละออกกำลังกาย โดยเรียกร้องให้ผู้ปกครอง จำกัดระยะเวลาที่บุตรหลานใช้กับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ และแนะนำให้เด็กๆ ไปเล่นกลางแจ้งมากขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในขณะที่การยกระดับระเบียบข้อบังคับอาจทำให้เกิดแรงกดดันต่อหุ้นที่เกี่ยวกับเกม แต่คาดว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นแนวหน้าจะได้รับผลกระทบน้อยลง โดย Jefferies กล่าวว่า “เราคาดว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำจะแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น โดยการยืดอายุของผู้เล่นเกม เเละขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ