“แคนาดา” เตือนพลเมืองระวังถูกจับตัวในจีน หลังศาลสั่งประหารชีวิตพ่อค้ายาแคนาเดียน

REUTERS/Thomas Peter

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลออตตาวานับว่ายิ่งย่ำแย่มากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ที่ “เม่ง หว่านโจว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ของหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของจีน ถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2018 ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศเตือนพลเมืองชาวแคนาดาที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวในจีน ให้ระมัดระวังตัวมากขึ้น รวมถึงเรียกร้องให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของจีนอย่างเคร่งครัด หลังจากที่ศาลสูงสุดของจีนตัดสินโทษประหาร นายโรเบิร์ต ลอยด์ สเคลเลนเบิร์ก ชายสัญชาติแคนาดาวัย 36 ปี ในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศจีน

นายกฯ ทรูโด กล่าวว่า “รัฐบาลจีนมักจะบังคับใช้กฎหมายตามอำเภอใจ โดยอ้างว่าเป็นกฎหมายของประเทศ แม้ว่าจะขัดต่อหลักปฏิบัติในการคุ้มครองทางการทูตระหว่างประเทศก็ตาม”

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต เคยถูกตัดสินให้จำคุกในจีนมาแล้วนานถึง 15 ปี และในท้ายที่สุดก็เลือกใช้บทลงโทษด้วยการประหารชีวิต รายงานจากหลายสื่อของแคนาดา ระบุว่า ในกรณีของนายโรเบิร์ต จะสร้างความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างจีนและแคนาดา ขณะที่สื่อของจีนเองก็เริ่มรายงานข่าวกรณีของชายแคนาดารายนี้ ถึงบทลงโทษที่รุนแรงของจีน สำหรับการประพฤติที่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายของจีน

CCTV/Reuters TV via REUTERS ATTENTION EDITORS