สื่อนอกเผย! “เจ้าสัวธนินท์” กว้านซื้อหน้า 1 นสพ.ฮ่องกง 3 ฉบับ เรียกร้อง “สันติภาพ”

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงในเวลานี้กำลังสร้างความวิตกอย่างมากต่อประชาคมโลก ไม่เว้นแต่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” มหาเศรษฐีวัย 80 ปี ผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานในวันนี้ (27 ส.ค.62) ระบุว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) พยายามเรียกร้อง “สันติภาพและความสงบ” มาสู่ฮ่องกงโดยเร็วหลังจากที่การประท้วงลุกลามไปถึง 12 สัปดาห์ต่อเนื่อง โดยเขาได้ซื้อโฆษณาหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ชั้นนำในฮ่องกงทั้งหมด 3 สำนักข่าว โดยใช้ชื่อภาษาจีนของเขา คือ “เจี๋ย ก๊ก มิน” (Chia Kok Min) โดยซื้อโฆษณาของสำนักข่าว Oriental Daily News, Sing Tao Daily และ Ming Pao เพื่อเรียกร้องให้เกิดสันติภาพ และความสงบสุขในฮ่องกงอีกครั้ง

รายงานระบุว่า นายธนินท์ ไม่ใช่คนแปลกหน้าสำหรับฮ่องกงแต่อย่างใด เพราะซีพีจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ตั้งแต่ต้นปี 1988 จากนั้นก็ได้เข้าไปถือหุ้นในบริษัทหลายแห่งที่จดทะเบียนในฮ่องกง รวมไปถึงการถือหุ้น 23.3% ในบริษัท Ping An Insurance Group บริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของจีน

สถานการณ์ความไม่มั่นคงทางการเมืองของฮ่องกงยังไม่มีวี่แววที่จะยุติได้เร็วๆ นี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ “แคร์รี่ ลัม” ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศชัดเจนว่า กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินไหวนั้น “ตายไปแล้ว” แต่กลุ่มผู้ประท้วงต้องการกดดันให้เธอลาออกจากตำแหน่งอย่างถาวร จนเป็นเหตุบานปลายถึง 3 เดือนในตอนนี้

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า หุ้นของซีพีโภคภัณฑ์ (CP Pokphand) ร่วงลง 2.9% ในวันนี้ (27 ส.ค.) สู่ระดับต่ำสุดอยู่ที่ 0.67 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งมีส่วนมาจากเหตุการประท้วงดังกล่าว เช่นเดียวกับภาคธุรกิจอื่นๆ เช่น การท่องเที่ยว ค้าปลีก ธุรกิจบริการต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา