โรคหัดระบาดหนักในนิวซีแลนด์ ผู้ป่วยทะลุ 1,000 ราย

รอยเตอร์

วันที่ 5 กันยายน สำนักข่าวบีบีซีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ว่า พบผู้ป่วยโรคหัดในประเทศนิวซีแลนด์ 1,051 ราย นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 5 กันยายน พ.ศ.2562 ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อาศัยในบริเวณเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมีรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคหัดมากถึง 877 คน

แม้ว่าวัคซีนป้องกันโรคหัดจะมีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่ตัวเลขผู้ติดโรคหัดในประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศในปีที่ผ่านมากลับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งโรคหัดถือเป็นโรคติดต่อรุนแรงที่อาจทำให้ผู้ป่วยถึงแก่ชีวิต และสามารถแพร่กระจายได้ผ่านการไอและจาม ทั้งยังก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่นๆ แต่หากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาก็จะสามารถหายเป็นปกติได้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ให้ทุกคนที่มีอายุตั้งแต่ 12 เดือนถึง 50 ปี ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน และผู้ที่จะเดินทางไปยังเมืองโอ๊กแลนด์จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการเดินทาง

การแพร่ระบาดของโรคหัดในนิวซีแลนด์ทำให้หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกาถึงกับออกมาประกาศเตือนให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังนิวซีแลนด์ต้องรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดก่อนด้วย

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2562 ผู้ป่วยโรคหัดทั่วโลกมีเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุหลักที่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในประเทศพัฒนาแล้ว เกิดจากการที่พ่อแม่หลีกเลี่ยงที่จะทำการฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลทางความเชื่อและเหตุผลทางศาสนา ซึ่งได้มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่าเป็นความเชื่อที่ผิด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์