“ทรัมป์” ตัดสิทธิ GSP “ไทย” ชี้แก้ปัญหาสิทธิแรงงานไม่คืบหน้า

REUTERS/Tom Brenner

วันที่ 26 ตุลาคม 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (ยูเอสทีอาร์) เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐประกาศระงับใช้ระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) กับสินค้าไทย ด้วยเหตุผลว่า ไทยล้มเหลวในเรื่องการให้สิทธิแรงงานภายในประเทศตามหลักสากล

โดยการระงับสิทธิจีพีเอสครั้งนี้จะมีผลกับสินค้าไทยมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ใน 3 ของสินค้าไทยที่ได้รับสิทธิจีเอสพี โดยเฉพาะสินค้าประมงทั้งหมดที่ไทยส่งออกไปยังสหรัฐ เนื่องจากปัญหาสิทธิแรงงานประมงของไทยที่ไม่ได้รับการแก้ไขเพียงพอ โดยการระงับสิทธิดังกล่าวจะมีผลในเดือน เม.ย. 2020

ยูเอสทีอาร์ยังเปิดเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศ คืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้กับยูเครน หลังจากเคยมีคำสั่งระงับการให้สิทธิปลอดภาษีกับสินค้าจากยูเครนมาก่อนหน้านั้น เนื่องจากพิจารณาว่า ยูเครนมีการพัฒนาเรื่องการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลต่อสินค้าของยูเครนราว 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐยังจะทบทวนสิทธิปลอดภาษีที่มีให้กับสินค้านำเข้าจากแอฟริกาใต้ เนื่องจากปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงอาเซอร์ไบจานที่มีปัญหาด้านสิทธิแรงงานภายในประเทศด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะแถลงรายละเอียดกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีไทย ณ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เวลา 10.30 น.