ผอ.ใหญ่ WHO เยือนปักกิ่งหารือรับมือ “โคโรน่า” ด่วน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 100

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเตรียมเข้าหารือกับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีน ในการรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีน

โดยล่าสุดกีบรีเยซุสได้เข้าพบ “หวัง อี้” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ณ กรุงปักกิ่งในวันนี้ (28 ม.ค. 2020) โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลกและประชาคมระหว่างประเทศยังยืนยัน และยอมรับยอมรับมาตรการเด็ดขาดที่รัฐบาลจีนใช้ดำเนินการ และขอชื่นชมความพยายามอันยิ่งใหญ่ของจีนในการความคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ องค์การอนามัยยังไม่แนะนำให้มีการอพยพพลเมืองต่างชาติ และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศอย่าตื่นตระหนกและดำเนินมาตรการเกินความจำเป็น ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกมีความมั่นใจในความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของจีน

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ปฏิเสธที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขทั่วโลก จากการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยระบุว่ายังคงเป็นภาวะฉุกเฉินเฉพาะในประเทศจีน แม้ว่าขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้วกว่า 50 รายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากกว่า 10 ประเทศ โดยล่าสุดมีการพบผู้ติดเชื้อในเยอรมนีและกัมพูชาเพิ่มเติม ขณะยอดผู้เสียชีวิตในจีนวันนี้ พุ่งสูงขึ้นถึง 106 ราย และผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อมีจำนวน 4,515 คน

ทั้งนี้ กีบรีเยซุสได้ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า “ผมกำลังเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าพบกับรัฐบาลจีนและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนการต่อต้านการแพร่ระบาดของไวรัส โดยองค์การอนามัยโลกและผมต้องการที่จะทำความเข้าใจความคืบหน้าล่าสุด และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างเรากับจีนในการรับมือกับโรคระบาดต่อไป

เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสนับสนุนรัฐบาลและชาวจีนในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ และยังคงติดตามสถานการณ์ในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด ผ่านทางสำนักงานเราในประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกจะอัพเดตสถานการณ์คามคืบหน้าล้าสุด และให้คำแนะนำแนวทางการปฏิบัติเฉพาะของแต่ละประเทศทั่วโลก”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่นเปิดเผยว่า ยังมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออีกกว่า 1,000 รายภายในเมือง และก่อนหน้าที่ทางการจีนจะประกาศปิดเมือง มีชาวอู่ฮั่นเดินทางออกนอกพื้นไปแล้วราว 5 ล้านคน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวอาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสโดยที่ยังไม่รู้ตัวและไม่แสดงอาการ ซึ่งได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนว่า เชื้อไวรัสมีระยะฟักตัวระหว่าง 10-14 วัน โดยผู้ติดเชื้อแม้ว่าจะยังไม่แสดงอาการในระยะดังกล่าว แต่สามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ โดยผู้ติดเชื้อ 1 รายสามารถแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้มากถึง 14 คน

องค์การอนามัยโลกระบุด้วยว่า ยังคงต้องการข้อมูลมากขึ้นและสถานการณ์ที่แน่ชัดมากกว่านี้ ก่อนที่จะประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินในระดับโลก “อย่าทำผิดพลาด นี่คือภาวะฉุกเฉินในประเทศจีน แต่ยังไม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก แต่ก็อาจรุนแรงขึ้นมาในระดับโลกได้” กีบรีเยซุสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สำนักงานใหญ่ขององค์การอนามัยโลกในนครเจนีวายังเปิดเผยว่า บรรณาธิการวารสารวิทยาศาสตร์ตกลงแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ก่อนที่จะได้รับการตีพิมพ์ โดยความยินยอมของผู้เขียน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการประเมินสถานการณ์และการแนะนำแนวทางการปฏิบัติเพื่อควบคุมโรค