“สี จิ้นผิง” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเมือง “อู่ฮั่น” ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนลดลงต่อเนื่อง

Xinhua

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้เดินทางลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นในวันนี้ (10 มีนาคม) นับเป็นครั้งแรกหลังการเกิดการแพร่รระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2019 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีได้เดินทางเยี่ยมเยียนให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ผู้บัญชาการทหารท้องที่ แรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้าราชการ อาสาสมัคร ผู้ป่วย และประชาชน รวมทั้งยังตรวจสอบกระบวนการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์และเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ด้วย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (9 มีนาคม) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 19 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในจีนอยู่ที่ 80,754 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 17 รายรวมเป็น 3,136 รายในขณะนี้

ด้านนายหยิง หยง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลหูเป่ย์เปิดเผยว่า หน่วยงานราชการและภาคธุรกิจของหูเป่ย์เตรียมที่จะกลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้ง “เราจะสนับสนุนให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับซับพลายเชนของโลก โครงการวิศวกรรมที่สำคัญ และบริษัทด้านการเกษตรเปิดทำการอีกครั้ง และเราจะช่วยเหลือให้ธุรกิจอื่น ๆ สามารถค่อย ๆ กลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในเวลาที่ปลอดภัยและเหมาะสม”