ทั่วโลกผวาไวรัสโควิด-19 ออกมาตรการเข้ม-ทยอยปิดประเทศ

SPIAN - file. Photo by Pau Barrena / AFP) (Photo by PAU BARRENA/AFP via Getty Images

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกต่างกำลังผวา ทำให้หลายประเทศต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยที่โควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบสั่นสะเทือนโลกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายประเทศประกาศต้องประกาศปิดเมือง ปิดพรหมแดน รวมไปถึงปิดประเทศ

ล่าสุดตัวเลข เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขของไทย รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก รวม 195 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 นครรัฐ และบนเรือรำราญ จำนวน 478,331 ราย มีอาการรุนแรง 14,797 ราย เสียชีวิต 21,524 ราย โดยประเทศที่มียอดผู้ป่วยยืนยัน 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน 81,769ราย (รวม ฮ่องกง 453 ราย มาเก๊า 31ราย) อิตาลี 74,386 ราย สหรัฐอเมริกา 68,573 ราย สเปน 49,515 ราย เยอรมนี 39,355 ราย อิหร่าน 29,406 ราย ฝรั่งเศส 25,233 ราย สวิสเซอร์แลนด์ 11,027 ราย สหราชอาณาจักร 9,529 ราย และ เกาหลีใต้ 9,241 ราย

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนอ่าน มีประเทศใดบ้าง ขณะนี้ได้ทำการปิดประเทศเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ไปบ้างแล้ว

ประเทศจีน

file. Photo by HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images

วันที่ 27 มีนาคม 2563 กระทรวงการต่างประเทศของประเทศจีน ประกาศงดเว้นการออกวีซ่าให้กับชาวต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นการชั่วคราว โดยมีผลในวันที่ 28 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 จากผู้ติดเชื้อที่ทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนอกประเทศจีน

มาตรการดังกล่าวครอบคลุมผู้ถือวีซ่าในปัจจุบันและผู้ที่ถือใบอนุญาตพำนักในประเทศจีนด้วย แต่ยกเว้นนักการทูต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ขนส่งสินค้า แต่ยังคงไม่มีการเปิดเผยว่ามาตรการดังกล่าวบังคับใช้ต่อผู้เดินทางจากประเทศใดบ้าง

ประเทศออสเตรเลีย

Australia – file. Photo by Mikko Robles/NurPhoto via Getty Images)

วันที่ 19 มีนาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ออสเตรเลีย ได้ประกาศใช้มาตรการ “ปิดพรมแดน” แล้วโดยปิดกั้นการเดินของชาวต่างชาติทั้งหมดเข้ามาในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเริ่มมาตรการดังกล่าวในเวลา 21.00 น. ในวันที่ 20 มี.ค. เป็นต้นไป

ประเทศนิวซีแลนด์

NEW ZEALAND – file. Photo by Kai Schwoerer/Getty Images)

วันที่ 19 มีนาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นิวซีแลนด์ประกาศใช้มาตรการ “ปิดพรมแดน” แล้วโดยปิดกั้นการเดินของชาวต่างชาติทั้งหมดเข้ามาในประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการดังกล่าวของทั้งออสเตเลียและนิวซีแลนด์ จะยกเว้นการเดินทางของพลเมือง ผู้พำนักถาวร รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของบุคคลเหล่านั้น โดยผู้ที่เดินทางกลับทั้งสองประเทศจะต้องกักตนเองเป็นเวลา 14 วัน

ประเทศไต้หวัน

Chen Shih-chung – file. (Photo by Sam Yeh / AFP) (Photo by SAM YEH/AFP via Getty Images)

วันที่ 18 มีนาคม 2563 ข่าวสดรายงาน รายงาน นายเฉินสือจง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคระบาดแห่งชาติไต้หวัน ประกาศห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเดินทางเข้าไต้หวัน โดยให้มีผลตั้งแต่เวลา 0.00 น.ของวันที่ 19 มีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง หลังมีสถิติมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมที่ 77 ราย รักษาหาย 22 เสียชีวิต 1 คน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะยกเว้นเป็นกรณีพิเศษเฉพาะ พลเมืองไต้หวัน คนต่างชาติที่ได้วีซ่าพำนักในไต้หวัน (ARC) นักการทูตต่างชาติ และเจ้าหน้าที่รัฐบาล จะได้รับอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ แต่จะต้องแจ้งข้อมูลเพื่อเข้ากักกันโรคด้วยตนเองตามมาตรการของรัฐบาล หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ตามกฎหมายการควบคุมโรค เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

สหภาพยุโรป

EU President file. (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP) (Photo by KENZO TRIBOUILLARD/AFP via Getty Images)

วันที่ 18 มีนาคม 2563 สหภาพยุโรป ประกาศปิดพรมแดน สั่งห้ามบุคคลจากชาติที่ไม่ใช่สมาชิกอียูทั้ง 26 ประเทศ รวมถึงไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ เดินทางเข้าเป็นเวลา 30 วัน เว้นแต่ผู้มีสถานะเป็นผู้มีถิ่นพนักระยะยาว คนในครอบครัวของชาติสมาชิกอียู นักการทูต การเดินทางข้ามแดน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้คนที่ทำหน้าที่ขนส่งสินค้าไปในพื้นที่ของอียู

สำหรับมาตรการดังกล่าวได้รับการเห็นชอบหลังผู้นำอียูหลังประชุมสุดยอดกันผ่านทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งหลังจากนี้แต่ละชาติสมาชิกจะนำมาตรการนี้ไปบังคับใช้

อย่างไรก็ดี มาตรการคุมเข้มดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบกับการเดินทางของพลเมืองอังกฤษแต่อย่างใด

ประเทศฝรั่งเศส

Emmanuel Macron – File. (Photo by Ludovic Marin / AFP) (Photo by LUDOVIC MARIN/AFP via Getty Images)

วันที่ 17 มีนาคม 2563 ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนงดเดินทางออกจากที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น เป็นเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นในยุโรปและอเมริกา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัส นอกจากนี้ นายมาครงยังมีคำสั่งเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นของฝรั่งเศสรอบที่ 2 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยกล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในสงครามด้านสาธารณสุข”

ประเทศกาตาร์

An Airbus airplane of Qatar – file. photo by JOE KLAMAR / AFP) (Photo by JOE KLAMAR/AFP via Getty Images)

วันที่ 16 มีนาคม 2563 ประกาศโดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา ระบุว่า ระงับการเข้าเมืองชั่วคราวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้น โดยผู้ที่เดินทางออกจากกาตาร์ และจะแวะผ่านเพื่อเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินกรุงโดฮา โดยไม่ออกจากสนามบิน และการขนส่งสินค้ายังดำเนินการได้ตามปกติ

สำหรับบุคคลสัญชาติกาตาร์สามารถเข้ากาตาร์ได้แต่จะต้องได้รับการกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่สถานที่ที่ทางการกาตาร์จัดไว้

ประเทศเยอรมนี

GERMANY – file. Photographer: Krisztian Bocsi/Bloomberg via Getty Images

วันที่ 16 มีนาคม 2563 เยอรมนี ที่ตัดสินใจประกาศปิดพรมแดนที่ติดต่อกับฝรั่งเศส ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์เป็นเวลา 30 วัน เริ่มจากวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจะยกเว้นเฉพาะการขนส่งสินค้า และการเดินทางของผู้พำนักถาวรในสหภาพยุโรป สมาชิกครอบครัวของผู้ถือสัญชาติสมาชิกยุโรป นักการทูต รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย

ประเทศแคนาดา

Justin Trudeau – file. Photographer: David Kawai/Bloomberg via Getty Images

วันที่ 16 มีนาคม 2563  จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาได้ประกาศปิดกั้นพรมแดนของแคนาดา โดยห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศทั้งหมด ยกเว้นลูกเรือ นักการทูต สมาชิกในครอบครัวของพลเมืองแคนาดา และพลเมืองสหรัฐอเมริกาในเวลานี้

โดยนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า “ถึงเวลาที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน”

ประเทศมาเลเซีย

Muhyiddin Yassin –
file. Photographer: Joshua Paul/Bloomberg via Getty Images

วันที่ 16 มีนาคม 2563 ประกาศโดย มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สั่งห้ามพลเมืองเดินทางไปต่างประเทศ และห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยเริ่มจากวันที่ 18 มีนาคม จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563

“กฎดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ มาตรการจำกัดการเดินทาง ออกโดยรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อปกป้องและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัวโควิด-19 ส่วนชาวต่างประเทศจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาเลเซีย ในช่วงเวลาดังกล่าว” นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าว

ประเทศสเปน

SPAIN – file. Photo by Burak Akbulut/Anadolu Agency via Getty Images)

วันที่ 14 มีนาคม 2563 มติชนรายงาน รัฐบาลสเปน ประกาศใช้นโยบายปิดประเทศเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรป คำสั่งดังกล่าวถือว่ามีผลบังคับใช้ในทันที โดยนับจากนี้ชาวสเปนทุกคนจะต้องอยู่ภายในบ้านพัก เว้นแต่ออกมาซื้อยา อาหาร ไปทำงาน ไปโรงพยาบาล หรือมีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วนเท่านั้นตร์

“เปโดร ซานเชส” นายกรัฐมนตรีสเปน ย้ำว่า “ในท้ายที่สุดพวกเราจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ กลับไปทำงาน ไปเยี่ยมเพื่อน และบุคคลอันเป็นที่รักได้ แต่จนกว่าจะถึงเวลานั้น เราต้องอย่าเสียเวลาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และเราต้องไม่หลงทาง”

ปัจจุบันสเปนเป็นประเทศที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในยุโรปเลวร้ายเป็นอันดับ 2 รองจากอิตาลี ขณะเดียวกันหลังการประกาศปิดประเทศสเปนไม่นาน มีรายงานข่าวยืนยันว่า มารีอา ซานเชส ภรรยาของนายกรัฐมนตรีสเปน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

ประเทศอินเดีย

MUMBAI, INDIA – file. Photo by Pramod Thakur/ Hindustan Times via Getty Images)

วันที่ 12 มีนาคม 2563 มติชนรายงาน สำนักสื่อสารองค์กร พระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้โพสต์ข้อความพร้อมประกาศว่า อินเดียประกาศปิดประเทศเป็นการชั่วคราว ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าระหว่างวันที่ 13 มีนาคม – 15 เมษายน 2563

ประเทศสหรัฐอเมริกา

White House in Washington, D.C., U.S., file. Photographer: Chris Kleponis/Polaris/Bloomberg via Getty Images

วันที่ 11 มีนาคม 2563 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะระงับการเดินทางจากยุโรปเข้าสู่ประเทศเป็นเวลา 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2563 แถลงการจากประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า การระงับการเดินทางดังกล่าวเป็นมาตรการที่จำเป็น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในยุโรปทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 22,000 ราย

ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ประกาศห้ามเดินทางดังกล่าวจะไม่รวมถึงพลเมืองสหรัฐ และผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ พร้อมแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

“นี่ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจ มันเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว ณ ตอนนี้ ที่ประเทศและโลกของเราจะก้าวผ่านไปได้” ทรัมป์ระบุ

ประเทศอิตาลี

ROME, ITALY – file. Photo by Ernesto Ruscio/Getty Images)

วันที่ 9 มีนาคม 2563 รัฐบาลอิตาลีประกาศเพิ่มมาตรการปิดเมืองเป็นทั่วประเทศ จากเดิมที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าวเพียงแค่พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศเท่านั้น เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด -19  ภายหลังยอดผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงส่งผลให้อิตาลีกลายเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดรองจากจีนเท่านั้น

“จูเซปเป คอนเต” นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ระบุ ประชาชนทั่วประเทศราว 60 ล้านชีวิตไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านเว้นแต่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานหรือมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีคำสั่งห้ามการจัดกิจกรรมการชุมนุมสาธารณะต่าง ๆ โดยมาตรการนี้มีผลนับตั้งแต่ 10 มีนาคม 2563 ไปจนถึง 3 เมษายน 2563 อย่างไรก็ดี ระบบขนส่งสาธารณะจะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ