“แคนาดา” ประกาศถอนตัวถอนตัวนักกีฬา “โอลิมปิกโตเกียว 2020”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “แคนาดา” ประกาศถอนตัวนักกีฬาทีมชาติจากการเข้าร่วมการแข่งขัน “กีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพและมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. นี้ รวมถึงกีฬาพาราลิมปิกหลังจากนั้นด้วย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทั่วโลก นับเป็นชาติใหญ่ชาติแรกที่ประกาศถอนตัวนักกีฬาจากการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการไอโอซีจะใช้เวลาอีก 4 สัปดาห์ เพื่อรอดูสถานการณ์และพิจาณาว่าจะยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันครั้งนี้ออกไปก่อน

คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของแคนาดา ระบุว่า การตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้เป็นไปอย่างยากลำบากภายใต้การหารือกับนักกีฬา กลุ่มกีฬา และรัฐบาลแคนาดา โดยแคนาดาขอเรียกร้องให้คณะกรรมการไอโอซี คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล และองค์การอนามัยโลกพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพื่อเลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี

“แม้เราจะทราบว่าการเลื่อนการแข่งขันครั้งนี้ออกไปมีความยากลำบาก แต่ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาของเรา รวมถึงชุมชนโลกด้วย” แถลงการณ์ของคณะกรรมมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแคนาดาระบุ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นส่งสัญญาณเป็นครั้งแรกว่า อาจจะต้องมีเลื่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกออกไปเป็นปีหน้า

“หากเป็นการยากที่จะจัดการแข่งขันอย่างสมบูรณ์แบบ การตัดสินใจเลื่อนออกไปก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด” แต่นายอาเบะยังคงยืนยันว่า จะไม่มีการยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้