เกาหลีใต้แจกเงิน 820 ดอลลาร์สหรัฐ เยียวยาผู้รับผลกระทบโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงคำกล่าวของประธานาธิบดีมุนแจอิน ในวันนี้ (30 มี.ค. 2020) ซึ่งระบุว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมแจกเงินสดให้กับครอบครัวชาวเกาหลีใต้ทั่วประเทศเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 รวมถึงยังเตรียมเสนอแผนของบประมาณเพิ่มเติมจากรัฐสภาเพื่อดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ภายหลังการประชุมฉุกเฉินของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล “มุน แจอิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมแจกเงินสดให้กับชาวเกาหลีใต้ครอบครัวละ 820 ดอลลาร์สหรัฐ โดยประชาชนจะได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวทุกครอบครัวยกเว้นกลุ่มที่มีรายได้สูงสุด 30% ของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับโครงการนี้ราว 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ ยังระบุอีกว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีของประเทศจะได้รับการยกเว้นการเก็บค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคนับตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ขณะที่รัฐบาลเตรียมเสนอแผนของบประมาณเพิ่มเติมต่อรัฐสภาในเดือน เม.ษ. อีกราว 5,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อดำเนินมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด -19

ทั้งนี้ เกาหลีใต้สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้เป็นส่วนใหญ่ โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่มีอัตราที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เริ่มเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมากขึ้นภายหลังจำนวนผู้ติดเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น