“สี จิ้นผิง” ลงนามกฎหมายความมั่นคงใหม่ เตรียมบังคับใช้คุมม็อบ “ฮ่องกง”

REUTERS/Tyrone Siu

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีนได้ลงนามในกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ในฮ่องกงแล้วในวันนี้ (30 มิถุนายน) ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่า กฎหมายดังกล่าวจะกะทบต่อสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงและธุรกิจต่างชาติ

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ได้กำหนดให้ความพยายามแยกตัวเป็นอิสระ การล้มล้างการปกครอง และการแทรกแซงจากต่างชาติถือเป็นอาชญากรรม และยังกำหนดให้มีการจัดตั้งสำนักงานบริหารจัดการด้านความมั่นคงแห่งใหม่ในฮ่องกง รวมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจะให้อำนาจแก่ผู้บริหารระดับสูงของฮ่องกง ในการแต่งตั้งหัวหน้าผู้พิพากษาในคดีความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นการแทรกแซงความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม และให้อำนาจแก่รัฐบาลจีนในการตีความกฎหมายของฮ่องกง รวมทั้งหากกฎหมายความมั่นคงขัดแย้งกับกฎหมายอื่นใดของฮ่องกง ให้กฎหมายของรัฐบาลจีนมีลำดับศักดิ์สูงกว่า

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะถูกเพิ่มเข้าไปในกฎหมายรัฐธรรมนูญของฮ่องกงหรือที่เรียกว่า Hong Kong’s Basic Law ที่บังคับใช้มากว่า 50 ปี หลังจากที่ฮ่องกงกลับสู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจีนในปี 1997 โดยรัฐบาลจีนได้ผลักดันกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ออกมา หลังจากที่เกิดการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงอย่างดุเดือดตั้งแต่ช่วงปี 2019