นักการเมืองหนุ่มมาเลเซีย เผยได้แรงบันดาลใจตั้งพรรคจาก ‘อนาคตใหม่’

ภาพจากเฟซบุ๊ก Syed Saddiq Syed Abdul Rahman

“ไซเอด ซาดิก” นักการเมืองรุ่นใหม่มาเลเซียเผย ได้แรงบันดาลใจก่อตั้งพรรคจาก อนาคตใหม่ – อองมาร์ช

วันที่ 3 กันยายน 2563 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า หนึ่งในนักการเมืองที่เด็กที่สุดของมาเลเซีย จะเริ่มการจัดตั้งพรรค ที่มีฐานเสียงเป็นคนรุ่นใหม่ในเดือนนี้ ด้วยความหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การเมืองในประเทศ ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของนักการเมืองรุ่นเก่าและธนกิจการเมืองมายาวนาน

“ไซเอด ซาดิก ซาเยด อับดุล ราห์มัน” อายุ 27 ปี กล่าวว่า พรรคที่ยังไม่มีชื่อของเขานั้นจะทำงานเพื่อสร้างความเท่าเทียมให้ผู้หญิงและคนรุ่นใหม่ในรัฐสภา พร้อมกับล้มล้างระบบเส้นสายทางการเมือง ที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นบ่อนทำลายความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

“เราต้องการถอดโซ่ตรวนมาเลเซียออกจากการเมือง ประเภทที่ยึดการเงินและอำนาจเป็นหลัก และเติมพลังด้วยคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจเป็นธรรม มีสติปัญญา และความเอาใจใส่ ซึ่งสามารถขับเคลื่อนมาเลเซียไปข้างหน้าได้” เขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

“ไซเอด ซาดิก” เผยด้วยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการตั้งพรรคจาก พรรคอองมาร์ชของ “เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ พรรคอนาคตใหม่ของประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเขย่าวัฒนธรรมทางการเมือง ที่ขับเคลื่อนโดยนักการเมืองสูงวัยมานานหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ อายุเฉลี่ยของนักการเมืองมาเลเซียอยู่ที่ราว 55 ปี ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับประเทศ ที่ประชากรจำนวน 32 ล้านคน มีอายุเฉลี่ยที่ 29 ปี

ภาพจากเฟซบุ๊ก Muhyiddin Yassin

“มุฮ์ยิดดิน ยัสซิน” อายุ 73 ปี เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังการลาออกของ “มหาเธร์ โมฮัมหมัด” อายุ 95 ปี ซึ่งเคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมาแล้วถึง 2 สมัย สมัยแรกดำรงตำแหน่งนานถึง 22 ปี

“มหาเธร์” ตั้งพรรคของตัวเอง เพื่อสนับสนุนอดีตพันธมิตรอย่าง “มูฮ์ยิดดิน” ซึ่งเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อยในรัฐสภา

“มูฮ์ยิดดิน” ยังคงเผชิญความท้าทายจากขั้วตรงข้าม ซึ่งนำโดย “อันวาร์ อิบราฮิม” อายุ 73 ปี คู่รักคู่แค้นทางการเมืองกับ “มหาเธร์”

เกมการเมืองของนักการเมืองเหล่านี้ได้สร้างความยุ่งเหยิงทางการเมืองให้กับมาเลเซียตั้งแต่ยุค 1990 เป็นต้นมา

“คยิรา ยุสริ” นักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ ที่ได้ร่วมอภิปรายกับ “ไซเอด ซาดิก” กล่าวว่า เธอมีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะให้วัฒนธรรมการเมืองใหม่ เข้าแทนที่วัฒนธรรมการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งล้าสมัยและล้มเหลวในการเข้าถึงคนรุ่นใหม่

“ไซเอด ซาดิก” กล่าวอีกว่า การอภิปรายครั้งนี้ มีคนรุ่นใหม่เข้าร่วม 33 คน คนเหล่านี้มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และภูมิหลัง มีทั้ง นักวิชาการ ผู้นำศาสนา และ ตัวแทนจากบริษัทเอกชน

เขายังคงมั่นใจว่า ความหลากหลายของกลุ่มจะเป็นสิ่งที่มีคุณค่า แม้ว่าจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกันหลายเรื่อง เช่น ความสัมพันธ์ของเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

“ไซเอด ซาดิก” เริ่มมีชื่อเสียงในระดับประเทศ หลังร่วมมือกับ “มหาเธร์” เพื่อขับไล่รัฐบาลคอร์รัปชั่น เมื่อปี ่2561 ก่อนที่เขาจะกลายเป็นสมาชิกคณะรัฐมนตรีที่เด็กที่สุดของมาเลเซีย โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา ภายใต้รัฐบาลของ “มหาเธร์”

พอเริ่มมีประสบการณ์ทางการเมือง เขาจึงได้รู้ความจริงว่าพรรคการเมืองต้องพึ่งพาอาศัยการระดมเงินผ่านการดีลทางธุรกิจและมีการเอื้อประโยชน์ให้กับคนใกล้ชิด

เขากล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่จะพยายามลดการบริจาคทางการเมือง แต่จะใช้วิธีการใหม่แทน เช่น การระดมทุนออนไลน์

ภาพจากเฟซบุ๊ก Dr. Mahathir bin Mohamad

อย่างไรก็ตาม “มหาเธร์” ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่มั่นใจว่ากลุ่มของซาดิกจะประสบความสำเร็จ


“ผมไม่คิดว่ามันจะประสบความสำเร็จ แม้ว่าคนรุ่นใหม่จะเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ในหมู่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ปัจจัยนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาชนะ”