เปิดประวัติ 6 ผู้นำทีมเศรษฐกิจสหรัฐที่ “โจ ไบเดน” เลือกเข้า ครม.

โจ ไบเดน
โจ ไบเดน

“โจ ไบเดน” เปิดตัว 6 ตำแหน่งทีมเศรษฐกิจสำคัญใน ครม.

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เปิดตัว 6 ตำแหน่งทีมเศรษฐกิจสำคัญใน ครม. ที่ได้เสนอชื่อเพื่อรอสมาชิกวุฒิสภารับรอง ซึ่งแต่ละคนล้วนมีประวัติการทำงานกับพรรคเดโมแครตและองค์กรเศรษฐกิจต่าง ๆ ของสหรัฐ โดยแต่ละคนมีประวัติดังนี้

“เจเน็ต เยลเลน” ซึ่งก่อนหน้านี้ไบเดนเคยแย้มไว้ว่าจะมานำทีมเศรษฐกิจ ล่าสุดยืนยันว่าจะเข้ารับตำแหน่ง “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” ซึ่งเจเน็ตได้เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นประธานธนาคารกลาง (FED) ช่วงปี 2014-2018 และเธอจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งตำแหน่งนี้

“วอลลี่ อาเดอเยอโม่” รับตำแหน่ง “รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” และได้เป็นคนเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันที่นั่งตำแหน่งนี้ ก่อนหน้านี้เคยเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศและรองผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสมัยที่บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดี จนได้มาเป็นประธานมูลนิธิ “เดอะ บารัค โอบามา ฟาว์นเดชั่น” ในปัจจุบัน

ภาพ : เพจเฟซบุ๊ก Biden-Harris Presidential Transition

“นีร่า แทนเดน” รับตำแหน่ง “ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการจัดการ” ซึ่งเธอเคยเป็นที่ปรึกษาทางกฏหมายตั้งแต่ “บิล คลินตัน” เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ จนได้มาเป็นที่ปรึกษาที่ทำให้โอบามา และ “ฮิลลารี คลินตัน” ได้เป็นผู้นำพรรคเดโมแครตเมื่อปี 2008 และ 2016 ตามลำดับ

“เซซิเลีย รูซ” รับตำแหน่ง “ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ” ซึ่งเคยเป็นสมาชิกสภาเศรษฐกิจแห่งชาติช่วงที่โอบามาเป็นประธานาธิบดี นอกจากนี้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่เป็นคณบดีสถาบัน “Princeton School of Public and International Affairs” สาขาเศรษฐศาสตร์และกิจการสาธารณะ

“จาเร็ด เบิร์นสไตน์” รับตำแหน่ง “สมาชิกสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ” ซึ่งตอนนี้เป็นหนึ่งในหัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดี (CEA) และเคยเป็นพนักงานระดับสูงที่สถาบันนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐ (EPI)


“เฮเตอร์ บุชชี่” รับตำแหน่ง “สมาชิกสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ” ซึ่งตอนนี้หนึ่งในหัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดี (CEA) และเป็นนักเขียนหนังสือเศรษฐกิจชื่อ “Unbound: How Economic Inequality Constricts Our Economy and What We Can Do About It” ซึ่งไฟแนนเชี่ยลไทมส์เคยรายงานว่าเป็นหนึ่งในหนังสือเศรษฐกิจที่ดีที่สุดเมื่อปี 2019