เจฟฟ์ เบโซส ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ “อเมซอน.คอม”

REUTERS/Joshua Roberts/File Photo

“เจฟฟ์ เบโซส” ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัทแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอเมซอน.คอม มีผลตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นต้นไป และจะรับตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารแทน โดยระบุว่าเพื่อให้มีแรงและเวลากับกิจการอื่น ๆ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “เจฟฟ์ เบโซส” ซีอีโอแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “อเมซอน.คอม” (Amazon.com) และเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท โดยจะมีผลตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้ (2021) เป็นต้นไป

เบโซสแถลงการณ์ว่าการที่ได้เป็นซีอีโอของอเมซอน ถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และต้องใช้พลังงานเยอะมาก ซึ่งความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับหน้าที่ทำให้ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้เลย

ทั้งนี้ เบโซสจะมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัทแทน โดยระบุว่าจะได้มีแรงและเวลาสำหรับการทำกิจการอื่น ๆ

เบโซสกล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร จะยังคงมีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่สำคัญของอเมซอน แต่ต้องการออกมาเพื่อลงแรงกับเวลาเพื่อไปทำกิจการอื่น ๆ ของตัวเอง เช่น กองทุน “เดย์วันฟันด์” (Day 1 Fund), “เดอะ เบโซส เอิร์ทฟันด์” (the Bezos Earth Fund) บริษัทยานอวกาศ “บลู ออริจิ้น” (Blue Origin) บริษัทสำนักข่าว “วอชิงตัน โพสต์” (Washington Post) และ “ความสนใจ” อื่น ๆ

นอกจากนี้ เบโซสยังเน้นย้ำอย่างชัดเจนว่าการลงจากตำแหน่งซีอีโอครั้งนี้ ไม่ใช่การเกษียณอายุ แต่มองว่ากิจการอื่นสามารถพัฒนาจนมีผลกระทบที่ดีต่อโลกได้

“เจฟฟ์ เบโซส” ปัจจุบันอายุ 57 ปี ได้ก่อตั้งอเมซอนโดยเริ่มจากเป็นร้านหนังสือออนไลน์ตั้งแต่ปี 1994 และได้ขยายตัวเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลก พร้อมกับหลาย ๆ กิจการตั้งแต่บริการส่งของ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง และโฆษณา

นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า ตอนนี้เบโซสมีสินทรัพย์มูลค่ามากถึง 1.962 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ครองตำแหน่งเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก