“เมียนมา” บล็อกเฟซบุ๊ก ถึง 7 ก.พ. อ้างเหตุผล “ความมั่นคง”

February 3, 2021. REUTERS/Stringer

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเมียนมา สั่งบริษัทโทรคมนาคมบล็อกเฟซบุ๊ก ถึงวัน 7 ก.พ. อ้างเหตุผลด้าน “ความมั่นคง”

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เทคครันช์ รายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาได้สั่งให้บริษัทโทรคมนาคมในเมียนมาปิดกั้นหรือบล็อกเฟซบุ๊กเป็นการชั่วคราว จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 7 กุมภาพันธ์ หลังจากที่กองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนในเมียนมารายงานว่า ไม่สามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ พร้อมกับระบุว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้เริ่มปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่งกองทัพเมียนมาขอให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนวันพุธเป็นต้นไป

รัฐบาลใหม่ของเมียนมาอ้างว่าเฟซบุ๊กมีส่วนทำให้เกิดความไม่มั่นคงในประเทศและคำสั่งของทางกองทัพยังได้อ้างถึงมาตราหนึ่งของกฎหมายโทรคมนาคมของประเทศ ซึ่งแสดงเหตุผลอันสมควรให้กระทำการเพื่อประโยชน์ของสาธารณะและรัฐ

เน็ตบล็อกส์ ซึ่งติดตามการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก รายงานว่า เอ็มพีที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมของทางการเมียนมา ที่ควบคุมตลาดอยู่นั้น ได้บล็อกเฟซบุ๊กรวมถึงแมสเซนเจอร์, อินสตาแกรม และวอตซ์แอป บนเครือข่าย

โฆษกเฟซบุ๊ก เผยว่า บริษัททราบดีว่าการเข้าถึงเฟซบุ๊กสำหรับบางคนถูกรบกวน พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมว่า เราขอเรียกร้องให้ทางการแก้ไขการเชื่อมต่อเพื่อให้ประชาชนในเมียนมาสามารถสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อน และเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังเกิดความไม่สงบในเมียนมา ซึ่งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ กองทัพได้เข้ายึดอำนาจและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี หลังควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือน รวมถึงผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนอื่น ๆ โดยภายหลังการรัฐประหาร ประชาชนในหลายพื้นที่ของเมียนมารายงานว่าเจอปัญหาเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือเป็นเวลาหลายชั่วโมง