เมียนมา เรียกร้อง อินเดีย ส่งตำรวจลี้ภัยกลับ คงความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

เมียนมาขออินเดียส่งตำรวจลี้ภัยกลับ
(Photo by YE AUNG THU / AFP)

หลังจากสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมารุนแรงขึ้น ได้มีตำรวจรวมทั้งสมาชิกครอบครัว ลี้ภัยออกไปยังประเทศอินเดีย โดยทางการเมียนมาขอให้อินเดียส่งคืนตำรวจ 8 นาย ที่ลี้ภัยไปจากเมียนมา เพื่อให้ทั้งสองยังมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีต่อไป

วันที่ 6 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการเมียนมาได้เรียกร้องขอคืนตัวตำรวจที่ลี้ภัยเข้าประเทศอินเดีย หลังจากหลบหนีการรัฐประหารภายในประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า ตำรวจประมาณ 30 นาย รวมทั้งครอบครัวได้เดินทางลี้ภัยข้ามชายแดนไปในอินเดีย ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์ภายในประเทศรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

โดยทางการเมืองชัมภัย รัฐมิโซรัม ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ซึ่งมีชายแดนที่ติดกับเมียนมา ได้รับจดหมายจากทางการเมียนมาให้ส่งตัวคืนตำรวจ 8 นาย เพื่อให้มี “ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีต่อไป”

ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นของเมืองกำลังรอคำสั่งจากกระทรวงต่างประเทศอินเดีย ว่าจะให้ส่งคืนตำรวจกลับเมียนมาหรือไม่

(Photo by STR / AFP)
(Photo by STR / AFP)

ก่อนหน้านี้ อินเดียได้กลายเป็น “บ้าน” ของผู้ลี้ภัยหลายพันคนของเมียนมา ซึ่งรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์อย่าง “โรฮีนจา” และ “ชีน” ที่ได้ลี้ภัยมาก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะเดียวกัน สถานการณ์การประท้วงภายในประเทศเมียนมาเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ยังคงมีความรุนแรงอย่างมาก โดยมีผู้เสียชีวิตเกิน 50 ราย และผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,700 ราย