นักการเมืองสนับสนุน “อองซาน ซูจี” เสียชีวิต หลังโดนทหารเมียนมาจับกุม

STR / AFP

“อู ขิ่น หม่อง ลัต” นักการเมืองที่สนับสนุน “อองซาน ซูจี” เสียชีวิตลงขณะถูกทหารจับกุมไป โดยทางการทหารระบุว่านายอูเสียชีวิตลงหลังจากเป็นลม แต่นักกิจกรรมทางการเมืองรายงานว่า เขาถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต

วันที่ 7 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “อู ขิ่น หม่อง ลัต” (U Khin Maung Latt) หนึ่งในนักการเมืองที่สนับสนุน “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เสียชีวิตขณะถูกกองทัพจับกุมไป

โดยหลังจากคืนร่างกายของนาย “อู ขิ่น หม่อง ลัต” วัย 58 ปีให้กับครอบครัววันนี้ (7 มี.ค.) ทางการทหารระบุว่านายอูเสียชีวิตลงหลังจากเป็นลม

อย่างไรก็ตาม นักกิจกรรมทางการเมืองสนับสนุนประชาธิปไตยรายงานว่า นายอูถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต ขณะที่โดนตำรวจและกองทัพเข้าสอบสวน “อย่างหนัก”

ก่อนหน้านี้ พยานที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่นายอูโดนจับตัวไปรายงานว่า พบเห็นนายอูถูกทำร้ายและโดนเตะ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะดึงตัวเขาออกจากบ้านไป

โดยสถานการณ์การประท้วงภายในประเทศเมียนมา หลังจากมีการนัดกันชุมนุมเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ยังคงมีความรุนแรงอย่างมาก โดยมีผู้เสียชีวิตเกิน 50 ราย และผู้ประท้วงถูกจับกุมมากกว่า 1,700 ราย


อย่างไรก็ดี ประชาชนยังคงรวมตัวนัดกันชุมนุมต่อไป ถึงแม้จะมียอดผู้ถูกจับกุม ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม