เมียนมาบุกที่พักคนงานรถไฟ หลัง “ไม่ไปทำงาน” ประท้วงรัฐประหาร

Photo by STR / AFP

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมาได้ล้อมบริเวณที่พักของพนักงานทางรถไฟที่ประท้วงการรัฐประหารโดยการไม่ยอมไปทำงาน หรือ “สไตรก์” (strike) หลังสหภาพแรงงานหลายกลุ่มของเมียนมา นัดหมายหยุดงานเพื่อชัตดาวน์เศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 10 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมาล้อมบริเวณที่พักของพนักงานทางรถไฟที่ประท้วงการรัฐประหาร ไม่ยอมไปทำงาน

ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแรงงานหลายกลุ่มของเมียนมา นัดหมายหยุดงาน หรือ “สไตรก์” (strike) เพื่อร่วมต่อต้านรัฐประหารผ่านการชัตดาวน์เศรษฐกิจประเทศ

Photo by STR / AFP

สหภาพแรงงานร่วมกันแถลงการณ์ว่า หากยังปล่อยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจดำเนินไปเหมือนปกติ ก็จะเป็นประโยชน์แต่กับทหาร ซึ่งกำลังกดทับพลังของชาวเมียนมา ถึงเวลาแล้วที่ต้องหยุดงานไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับมา

โดยกองกำลังฝ่ายความมั่นคงได้เข้าจับกุมพนักงานรถไฟที่สไตรก์ไม่ยอมไปทำงาน ต่อต้านรัฐประหารบางคนด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ลักษณะคล้าย ๆ กันคือตำรวจและกองทัพเมียนมาคุมตัวผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนหลายร้อยคนที่เขตซานชวง เมืองย่างกุ้ง ไว้ข้ามคืนก่อนถูกปล่อยตัว พร้อมกับขู่ว่าจะบุกบ้านทุกหลังในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อตามหาผู้ประท้วงที่ซ่อนตัวอยู่

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแล้วทั้งหมดเกิน 60 ราย และสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) ระบุว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมทั้งหมดเกือบ 1,800 คนแล้ว


และแหล่งข่าวรายงานว่า ตำรวจและทหารยังมีมาตรการปราบปรามผู้ประท้วงที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประชาชน ก็ยังคงออกมาประท้วงต่อไป