เจ้าชายวิลเลียม ยัน ราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ครอบครัวเหยียดผิว

เจ้าชายวิลเลียมยันไม่เหยียดผิว
REUTERS

เจ้าชายวิลเลียมยัน ราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ครอบครัวเหยียดผิว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายวิลเลียมทรงออกมาแสดงความเห็น หลังเมแกนให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อีกทั้งยังถือเป็นครั้งแรกที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ตอบโต้เรื่องนี้ต่อสาธารณะ

วันที่ 11 มีนาคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียมทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ราชวงศ์อังกฤษเป็นครอบครัวเหยียดผิว เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกของพระองค์ หลังจากเจ้าชายแฮร์รี พระอนุชา และเมแกน พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี ให้สัมภาษณ์ว่า มีสมาชิกในราชวงศ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับสีผิวของพระโอรส พร้อมกับเผยถึงความแตกแยกในสถาบัน ที่โดยปกติมักจะปิดปากเงียบ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเจ้าชายวิลเลียมว่า ราชวงศ์อังกฤษเป็นพวกเหยียดผิวหรือไม่? เจ้าชายวิลเลียมทรงตอบว่า “ราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ครอบครัวที่เหยียดผิวแม้แต่น้อย” คำตอบดังกล่าวของเจ้าชายวิลเลียม ต่อมาถูกนำไปโพสต์ทางโซเชียลมีเดีย โดย “ริชาร์ด พาล์มเมอร์ ผู้สื่อข่าวพระราชสำนักของเดลีเอ็กซ์เพรสในกรุงลอนดอน

เจ้าชายวิลเลียมประทานสัมภาษณ์ด้วยว่า พระองค์ไม่ได้คุยกับเจ้าชายแฮร์รีเลย นับตั้งแต่มีการสัมภาษณ์ ซึ่งออกอากาศในสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และออกอากาศในอังกฤษเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์

“แต่ผมจะพูดกับเขา” เจ้าชายวิลเลียมกล่าวเสริม

ในการให้สัมภาษณ์กับ “โอปราห์ วินฟรีย์” เจ้าชายแฮร์รีทรงบอกว่านักข่าวอังกฤษเป็นพวกเหยียดผิว ขณะที่เมแกนกล่าวว่าการใช้ชีวิตในฐานะสมาชิกราชวงศ์นั้นช่างโดดเดี่ยว จนทำให้เธออยากฆ่าตัวตาย ข้อกล่าวหานี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในระดับประเทศเกี่ยวกับการเหยียดผิวภายในสถาบันพระมหากษัตริย์อังกฤษ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เรื่องนี้อาจสร้างความเสียหายและส่งผลกระทบระยะยาวต่อชื่อเสียงของสถาบัน

อย่างไรก็ตาม เมแกนกับเจ้าชายแฮร์รีไม่ได้เผยว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังความเห็นเชิงเหยียดผิวที่มีต่อพระโอรสของทั้งสองพระองค์ แต่ “วินฟรีย์” เผยหลังสัมภาษณ์ว่า เจ้าชายแฮร์รีทรงขอให้เธอช่วยเปิดเผยว่า ไม่ใช่ทั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี

เจ้าชายแฮร์รียังกล่าวถึงพระเชษฐาคือเจ้าชายวิลเลียมว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองพระองค์ในขณะนี้มีการเว้นวรรค” พร้อมกับกล่าวว่า “เวลาจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง”

REUTERS/Toby Melville/Pool/File Photo

เจ้าชายแฮร์รียังเผยถึงความสัมพันธ์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงตึงเครียด และทำให้พระองค์ผิดหวัง อีกทั้งยังไม่รับโทรศัพท์จากพระองค์ด้วย

“ผมยังรักพระองค์เสมอ แต่มันมีความเจ็บปวดมากมายเกิดขึ้น” เจ้าชายแฮร์รีตรัสถึงพระบิดา นอกจากนี้ พระองค์ยังระบุว่าสถาบันกษัตริย์ว่าเป็นเหมือนกับ “คุก”

“พระบิดาและพระเชษฐา ติดอยู่ในนั้น พวกเขาไม่สามารถจากไปไหนได้”

หลังการให้สัมภาษณ์ ราชวงศ์อังกฤษได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ระบุว่า ทั้งราชวงศ์รู้สึกเสียใจ แม้ว่าทั้งเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจะกล่าวถึงความทรงจำบางอย่างที่อาจแตกต่างไป แต่ราชวงศ์ก็ไม่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ เพียงแต่ระบุว่า มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับประเด็นเหยียดผิว ที่ทั้งสองพระองค์หยิบยกขึ้นมา โดยหลังจากนี้จะมีการจัดการอย่างเป็นส่วนตัว

เจ้าชายวิลเลียม ทรงแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ระหว่างที่พระองค์กับพระชายา “เคท” เสด็จเยือนโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน เพื่อทรงงานด้านปัญหาสุขภาพจิตในโรงเรียน

REUTERS