“อองซาน” โดนข้อหาคอร์รัปชั่นเพิ่ม หลังมีนักธุรกิจออกมาสารภาพทางทีวี

REUTERS/Soe Zeya Tun

“มอง เวก” นักธุรกิจเมียนมา ออกมาสารภาพผ่านรายการทีวีว่า ได้ให้เงินสินบน “อองซาน ซูจี” ทั้งหมด 17 ล้านบาท เพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจของเขา อย่างไรก็ตาม ทนายของอองซานระบุ คำกล่าวหานี้ไม่เป็นจริง

วันที่ 18 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กำลังจะโดนคณะรัฐประหารตั้งข้อหาคอร์รัปชั่นเพิ่ม ฐานรับสินบนสมัยยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ

ช่องทีวี “มิยาวาดี” (Myawady) ของคณะรัฐประหารเมียนมา ได้ออกอากาศการแถลงการณ์ของ “มอง เวก” (Maung Weik) นักธุรกิจเมียนมา ซึ่งได้สารภาพต่อหน้ากล้องว่าได้ให้ “สินบน” อองซาน ซูจี ทั้งหมด 550,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 17 ล้านบาท) เพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจของเขา

REUTERS/Stringer

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายการระบุว่า อองซาน ซูจี กระทำการคอร์รัปชั่น และทางการกำลังจะออกข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกฏหมายต่อต้านคอร์รัปชั่น

อย่างไรก็ตาม “คิน มอง ซอ” ( Khin Maung Zaw) ทนายของอองซาน ซูจี กล่าวว่า คำกล่าวหานี้ไม่เป็นจริง อองซานไม่เคยฉ้อโกงและคอร์รัปชั่นตามที่กล่าวหา

ก่อนหน้านี้ “อองซาน ซูจี” โดนกล่าวหาว่ารับเงินสินบนมูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 18 ล้านบาท) และรับทองคำมา 10 กิโลกรัม ขณะที่ยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ

และตำรวจเมียนมาได้ตั้งข้อหากับ ออง ซาน ซูจี ก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบไปด้วยฐานยุยงปลุกปั่น ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก ครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรคโควิด-19

โดยคินคาดการณ์ว่า ถ้าหากอองซานถูกตัดสินว่าฉ้อโกง จะทำให้อองซาน ไม่สามารถเข้าร่วม “กิจกรรมทางการเมือง” ของเมียนมาอีกต่อไปได้

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สถานการณ์ภายในเมียนมาเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

ส่วนกองกำลังปราบปรามได้ใช้มาตรการรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ประท้วงยังคงรวมตัวกันนัดชุมนุมต่อทุกวัน


สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 200 ราย และ มีผู้ประท้วงถูกจับกุมอีกหลายพันคน