เปิดประวัติมือปืนคลั่ง วัย26 บุกเดี่ยวกราดยิงโบสถ์ในเท็กซัส เผยชอบใช้ความรุนเเรง-ทำร้ายครอบครัว

AFP PHOTO / SUZANNE CORDEIRO

จากเหตุสะเทือนขวัญมือปืนคลั่งกราดยิงในโบสถ์ ที่เมืองซัตเธอร์แลนด์ สปริงส์ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา สังหารเหยื่อกว่า 27 ราย บาดเจ็บอีกราว 20 คน ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมเพื่อระงับเหตุ

สำนักข่าวเอพี รายงานความคืบหน้าของเหตุดังกล่าว มีการเปิดเผยชื่อของผู้ก่อเหตุคือนายเดวิน แพตทริก เคลลี ชายผิวขาว อายุ 26 ปี อาศัยอยู่ชานเมืองซานอันโตนิโอ ไม่ไกลจากจุดก่อเหตุ โดยประวัติส่วนตัวมีปัญหาใช้ความรุนแรง

นายเคลลีเคยทำงานที่ฝ่ายโลจิสติก ประจำฐานทัพอากาศในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อปี 2553 กระทั่งถูกไล่ออกจากกองทัพ ในปี 2554 เนื่องจากมีพฤติกรรมทำร้ายคู่สมรสและลูก และถูกจำคุก 12 เดือนจากการตัดสินของศาลทหาร เมื่อปี 2555

นายเดวิน เคลลี

ก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นครูอาสาสมัครสอนคัมภีร์ไบเบิลในโบสถ์แห่งหนึ่ง จากคำบอกเล่าของเพื่อนร่วมชั้นสมัยเรียนบอกว่า นายเคลลีเป็นคนเเปลกประหลาด ขี้เกียจเเละไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ชอบทะเลาะกับคนในโซเชียลมีเดีย เเละเพิ่งฟังเทศน์เกี่ยวกับการไม่เชื่อพระเจ้า

โดยในวันก่อเกตุ นายเคลลีได้แต่งชุดนักรบทหารสีดำ ถือปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 จำนวน 1 กระบอก รุดเข้าไปกราดยิงเหยื่อไม่เลือกหน้าในโบสถ์ ซึ่งกำลังมีพิธีทางศาสนา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 27 ราย ในจำนวนนี้ เป็นเด็กอายุตั้งแต่ 5 ขวบถึงผู้สูงอายุ 72 ปี และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนว่านายเคลลีเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธในท้องที่หรือไม่

ด้านนายเกรก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ระบุว่า เหตุครั้งนี้นับเป็นเหตุกราดยิงครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐเทกซัส

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และบอกว่าตนกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์จากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากอยู่ระหว่างการเยือน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย