อองซาน ซูจี ถูกย้ายไป “สถานที่ลับ” ทนายติดต่อไม่ได้

Franck Robichon/Pool via Reuters/File Photo

ทางกองทัพเมียนมาได้ย้าย “อองซาน ซูจี” ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และ “วี่น-มหยิ่น” อดีตประธานาธิบดี ไปยังสถานที่ลับ

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวสเตรท ไทมส์ รายงาน รัฐบาลที่ถูกก่อตั้งโดยกลุ่มต่อต้านรัฐประหารเมียนมา หรือ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” (NUG) ออกมาแถลงการณ์ว่า ทางกองทัพเมียนมาได้ย้าย “อองซาน ซูจี” ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และ “วี่น-มหยิ่น” อดีตประธานาธิบดี ไปยังสถานที่ลับ

ทั้งนี้ หัวหน้าทีมทนายความของทั้ง “อองซาน ซูจี” และ “วี่น-มหยิ่น” ระบุว่า อองซานได้กล่าวระหว่างการประชุม กับทางทีมทนายความว่า ได้ถูกย้ายสถานที่ควบคุมตัว ไปยังสถานที่ลับ 1 วันก่อนขึ้นศาลเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่อองซานขึ้นศาล ทีมทนายความก็ยังคงไม่สามารถติดต่อได้ และยังระบุด้วยว่า เป็นห่วงถึงความปลอดภัยของอองซานมาก ๆ

ก่อนหน้านี้ อองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพมาตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และโดนทางกองทัพตั้งข้อหามากมาย หลังจากทางกองทัพรายงานว่า อองซาน ซูจี รับสินบน, ยุยงปลุกปั่น, ละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก, ครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่การรัฐประหาร มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 800 ราย และยังมีถูกควบคุมตัวอีกกว่า 4,000 คน ซึ่งทำให้หลายประเทศทั่วโลกไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร รวมถึงการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยล่าสุด ทางการญี่ปุ่นขู่จะระงับความช่วยเหลือประเทศเมียนมาทั้งหมด หากยังไม่หยุดทำร้ายประชาชน