ส่องประเทศที่สหรัฐ แจกวัคซีนโควิด “ไทย” ติดลิสต์ด้วย

วัคซีนโควิด
REUTERS/Mike Blake/File Photo

รัฐบาลสหรัฐ ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปให้ โดยจะส่งไปยังทวีปเอเชีย 7 ล้านโดส ซึ่งไทยติดอยู่ในลิสต์ด้วย

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐ ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปให้ หลังประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว โดยจะบริจาควัคซีนส่วนใหญ่ ผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งนำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งมุ่งแจกจ่ายวัคซีนไปตามประเทศยากจน

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลสหรัฐระบุว่า จะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก 20 ล้านโดส ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์-ไบโอเอนเทค เอสอี” “โมเดอร์นา อิงก์” และ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ซึ่งได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินภายในประเทศ และวัคซีนอีก 60 ล้านโดส ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” ที่สหรัฐกำลังส่งออก แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติใช้งาน

REUTERS/Kathleen Flynn/File Photo

ขณะเดียวกัน วัคซีนที่ทางสหรัฐจะส่งออกไปทั้งหมด 75% จะผ่านโครงการโคแวกซ์ โดย 25 ล้านโดสแรก จะส่งออกไปยังทวีปอเมริกากลางและใต้ 6 ล้านโดส ทวีปเอเชีย 7 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย แม้จะไม่อยู่ในโครงการโคแวกซ์ก็ตาม นอกจากนี้ ยังส่งออกไปยังทวีปแอฟริกา 5 ล้านโดส และประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงพันธมิตรของสหรัฐอีก 6 ล้านโดส

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้รับการกดดันจากทั่วโลก ให้ส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งโรคโควิด-19 ระบาดหนักมาก อย่างประเทศอินเดีย และบราซิล ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สายพันธุ์ใหม่ของโควิด ที่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อโควิดเดิม อาจมีผลกระทบ ต่อประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้งานในปัจจุบัน