ไบเดน ประกาศ “ชัยชนะ” จากโควิด-19 ในวันชาติสหรัฐ

REUTERS/Evelyn Hockstein

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์เฉลิมฉลอง “ชัยชนะ” จากการระบาดของโควิด-19 ในวันอิสรภาพหรือวันชาติของสหรัฐอเมริกา แม้จะไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ตาม

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวเอพี นิวส์ รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์เฉลิมฉลอง “ชัยชนะ” จากการระบาดของโควิด-19 ในวันอิสรภาพ หรือวันชาติของสหรัฐ (Independence Day) พร้อมกับระบุด้วยว่า การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งที่ “รักชาติ” มากที่สุด ที่คุณสามารถทำได้

ขณะเดียวกัน ไบเดนยังกล่าวว่า เราสามารถร่วมกันพูดได้แล้วว่า “อเมริกาได้กลับมาแล้ว” รวมทั้งระบุด้วยว่า วันชาติปีนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเฉลิมฉลองอิสรภาพของประเทศ แต่ยังเฉลิมฉลอง การสิ้นสุดของปีที่มีโรคระบาด ซึ่งเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ความโดดเดี่ยว และความสูญเสีย

REUTERS/Evelyn Hockstein TPX IMAGES OF THE DAY

อย่างไรก็ดี ไบเดนแถลงการณ์ว่า ประเทศกำลังใกล้ที่จะมีอิสรภาพจากไวรัสนี้ แต่การต่อสู้กับโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลง เพราะยังคงต้องมีหลายอย่างที่ต้องทำ แต่หลังจากโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงผู้เสียชีวิต ใกล้อยู่ในระดับต่ำที่สุด ตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ไบเดนเคยแถลงการณ์ตั้งเป้าไว้ว่า ผู้ใหญ่ 70% ภายในประเทศ จะได้ฉีดวัคซีนก่อนวันชาติสหรัฐ แต่ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ รายงานว่า ตอนนี้มีผู้ใหญ่เพียง 67% ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ขณะเดียวกัน ตอนนี้สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 34.6 ล้านคน และผู้เสียชีวิตราว 621,000 คน

โดยก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐอเมริการะบุว่า ได้จัดตั้ง “ทีมพิเศษ” เพื่อไปคอยควบคุมสถานการณ์ในจุดที่โควิด-19 ระบาดหนัก หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย กำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่ำ

REUTERS/Evelyn Hockstein