แบงก์ชาติอังกฤษเผย คริปโทเคอร์เรนซี ยังไม่เป็นภัยต่อสถาบันการเงิน

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ แถลงการณ์ว่า “คริปโทเคอร์เรนซี” ยังไม่เสี่ยงต่อการเป็นภัยของสถาบันการเงิน แต่นักลงทุนยังคงต้องเตรียมพร้อมที่จะ “เสียเงินทั้งหมด” หากลงทุนไป

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “จอห์น คันลิฟฟ์” รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England หรือ BOE) แถลงการณ์ว่า สกุลเงินดิจิทัลหรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” ยังไม่เสี่ยงต่อการเป็นภัยของสถาบันการเงินประเทศ ถึงแม้จะเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง

อย่างไรก็ดี คันลิฟฟ์กล่าวว่า ผู้ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี ยังคงต้องเตรียมพร้อมที่จะ “เสียเงินทั้งหมด” เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่เอาไว้เก็งกำไร อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้มี “ขนาดใหญ่” มากพอ ที่จะสามารถมามีผลกระทบต่อสถาบันและระบบการเงินได้  

ทั้งนี้ เทรนด์ของคริปโทเคอร์เรนซีที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้ถูกมองว่า กำลังเป็นภัยต่อระบบการเงิน “ดั้งเดิม” อย่างมาก เพราะทำให้ธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งหน่วยกำกับดูแลทางการเงิน ติดตามการทำธุรกรรมการเงินได้ยากขึ้น ซึ่งอาจลดทอนประสิทธิภาพในการดำเนินนโยบายการเงิน รวมถึงเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศได้

นอกจากนี้ อาจเข้าไปขัดขวางการหมุนเวียนของเงินตราของประเทศนั้น ๆ หรือทำให้ระบบการฝากเงินเข้าธนาคารเข้าสู่วิกฤต หมายความว่า ผู้คนอาจหันไปถือคริปโทฯแทน เพราะเป็นระบบการเงินทางเลือก โดยแต่ละประเทศได้เริ่มมีการคิดค้น “ซีบีดีซี” (Central Bank Digital Currency หรือ CBDC) หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางเอง