ยอดผู้เสียชีวิตน้ำท่วม เยอรมนี-เบลเยียม พุ่งทะลุ 170 ราย

REUTERS/Wolfgang Rattay

ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่ฝั่งตะวันตกของประเทศเยอรมนี และเบลเยียม พุ่งทะลุ 170 ราย โดยตอนนี้หลายชุมชน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้งาน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติน้ำท่วมที่ฝั่งตะวันตกของประเทศเยอรมนี และเบลเยียม เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา พุ่งทะลุอย่างน้อย 170 ราย หลังกระแสน้ำได้ไหลบ่าพัดถล่มจนอาคาร และบ้านหลายร้อยหลังพังทลาย ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานอย่างถนน และเสาไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย

รายงานข่าวระบุว่า จากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตที่ประเทศเยอรมนีอย่างน้อย 143 ราย ซึ่งถือว่าเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี โดยทางการพบผู้เสียชีวิตราว 98 ราย อำเภอทางตอนเหนือของไรน์แลนด์ รวมทั้งยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน โดยเฉพาะในบริเวณที่น้ำท่วมสูง

REUTERS/Thilo Schmuelgen

ทั้งนี้ ทางการได้สั่งอพยพผู้ประสบภัยในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ โดยตอนนี้หลายชุมชน ยังคงไม่มีพลังงานไฟฟ้า และระบบการสื่อสารยังคงไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ “อังเกลา แมร์เคิล” นายกรัฐมนตรีเยอรมนี จะเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักวันนี้ (18 ก.ค.)

โดยก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาคาดการณ์แล้วว่า พฤติกรรมของมนุษย์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) จะทำให้เกิดภัยพิบัติอย่างน้ำท่วม ภัยแล้ง พายุ รวมทั้งภัยพิบัติอื่น ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้คาดการณ์ว่า จะเกิดภัยพิบัติที่ “รุนแรงมากขนาดนี้”

REUTERS/Wolfgang Rattay
REUTERS/Wolfgang Rattay