รัฐบาลญี่ปุ่นเตือน โควิดระบาด “หนักสุด” ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

โควิดประเทศญี่ปุ่น
(Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่าตอนนี้ การระบาดของโควิด ภายในประเทศ อยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โนริฮิซะ ทามูระ”​ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศตอนนี้ อยู่ในระดับที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” หลังล่าสุดพบผู้ติดเชื้อนิวไฮที่กรุงโตเกียวอีกครั้ง ขณะที่อยู่ระหว่างการจัดงาน “โอลิมปิก 2020”

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบาย จำกัดให้ผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 ถึงจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ระบบสาธารณสุขรับภาระหนักเกินไป อย่างไรก็ดี เริ่มเจอกระแสการต่อต้าน จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้

โดยก่อนหน้านี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวว่า ทางการจะเตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการหนัก หรือผู้ที่เสี่ยงจะป่วยหนัก จากการติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น ขณะเดียวกัน ผู้ที่ติดเชื้อหรือป่วยอาการไม่หนักมาก จะต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน อย่างไรก็ดี ซูงะยืนยันว่า หากอาการป่วยเริ่มรุนแรงขึ้น จะให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้

รายงานข่าวระบุว่า จากแบบสำรวจที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ชาวญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยกับการจัดงานโอลิมปิก 2020 นี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนัก รวมทั้งโครงการฉีดวัคซีนที่ดำเนินการไปอย่างล่าช้า อย่างไรก็ดี ทางผู้จัดงานโอลิมปิก และซูงะระบุว่า การจัดงานดังกล่าวไม่ได้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น