“บรูไน” ไม่รอด! พบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

Photo by Dean KASSIM / AFP

ประเทศบรูไนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศครั้งแรก หลังก่อนหน้านี้ พบผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศบรูไนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 42 คน ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในรอบ 15 เดือน หลังก่อนหน้านี้ควบคุมการระบาดมาได้ตลอด จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่เข้มงวด โดยเฉพาะการปิดชายแดน

“โมห์ด อิชาม จาฟาร์” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขบรูไนกล่าวว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดของที่มาการระบาดครั้งนี้ ซึ่งต่างจากปีที่แล้ว ที่พบแหล่งที่มาของการระบาดได้เลย ขณะเดียวกัน ระบุด้วยว่า หนึ่งในคลัสเตอร์การระบาดครั้งล่าสุดนี้นั้น มีความเกี่ยวข้องกับโรงแรม ซึ่งเป็นศูนย์กักตัว

Photo by Dean KASSIM / AFP

อย่างไรก็ดี โมห์ด อิชาม จาฟาร์ กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ทำให้ศูนย์กักตัวใกล้เต็ม ขณะเดียวกัน กำลังสืบสวนถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ผู้ติดเชื้ออาจจะข้ามชายแดนจากประเทศมาเลเซียมาอย่างผิดกฏหมาย โดยยังระบุว่า จุดที่เสี่ยงติดเชื้อที่สุดคือบริเวณชายแดน รวมถึงสนามบิน และโรงแรม

ทั้งนี้ ทางการได้เร่งออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสแล้ว โดยก่อนการระบาดครั้งนี้ บรูไนพบผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว และตอนนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเพียง 406 คน ขณะเดียวกัน ประชากร 33% จากทั้งหมด 450,000 คนทั่วประเทศ ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส