ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กังวลหนัก! หลังยอดติดโควิดทะลุ 2,200 คนต่อวัน

Photo by Chung Sung-Jun / POOL / AFP

“เกาหลีใต้” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเกิน 2,200 คนต่อวัน ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อ นิวไฮสูงสุดตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาด

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “เกาหลีใต้” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเกิน 2,200 คนต่อวัน ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อ “นิวไฮ” สูงสุดของประเทศ ขณะเดียวกัน “ควอน ดอก ชอล” รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ได้อธิบายว่า ตอนนี้สถานการณ์ภายในประเทศ เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาด

ทั้งนี้ แม้จะมีการออกมาตรการล็อกดาวน์มาเกือบเดือน อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า และการที่ผู้คนจำนวนมากเดินทางช่วงฤดูร้อน รวมถึงยังมีคลัสเตอร์การระบาดที่มีต้นตอไม่แน่ชัด อย่างเช่นตามชุมชน, ออฟฟิศทำงาน, ฟิตเนสในร่ม, โบสถ์ และบ้านพักคนชรา เป็นต้น ซึ่งทำให้ควบคุมไวรัสได้ยากขึ้น

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดครั้งใหม่ ซึ่งหลังจากช่วงแรก ที่พบการระบาดที่กรุงโซลเป็นหลัก ตอนนี้ไวรัสได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว โดย “มุน แจ อิน” ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น ได้สร้างความ “กังวล” อย่างมาก รวมทั้งยังเรียกร้องให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ต่อไป

ขณะเดียวกันทางการเกาหลีใต้ เริ่มเปิดระบบให้ผู้ใหญ่ภายในประเทศทุกคน สามารถจองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ (9 ส.ค.) เป็นต้นไป โดยทางการจะเริ่มการฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ให้กับผู้ใหญ่ช่วงอายุ 18-49 ปี ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมจนถึงวันที่ 30 กันยายน