นายกฯ มาเลเซีย เตรียมลาออก พรุ่งนี้ !

นายก มาเลเซีย
REUTERS/Lim Huey Teng/File Photo

“มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะถวายหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ต่อ สมเด็จพระราชาธิบดีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เว็บไซต์ข่าวการเมืองของมาเลเซีย “มาเลเซียกีนี” (Malaysiakini) ระบุว่า “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะลาออกในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ขณะที่สูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา หลังรัฐบาลผสม “เสียงแตก”

ทั้งนี้ “มูฮัมหมัด ริดวาน หมัด ยูซุฟ” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” จะถวายหนังสือลาออกต่อ “สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์” สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ปัจจุบันของมาเลเซีย ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยจะถวายหนังสือดังกล่าว หลังจากการประชุมรัฐมนตรีวาระพิเศษ

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีรายละเอียดว่า ใครจะขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่ไม่มีสมาชิกสภาคนใดที่มีเสียงข้างมาก รวมถึงยังไม่มีการรายงานว่า จะมีการเลือกตั้งใหม่ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 หรือไม่ โดยจะขึ้นอยู่กับ สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ปัจจุบัน ในฐานะพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญ ที่จะทรงตัดสินพระทัยว่า กระบวนการต่อไปจะเป็นอย่างไร

“มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เดือนมีนาคมของปีที่แล้ว ได้รับการกดดันให้ลาออก ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เคยระบุว่า จะ “พิสูจน์” ให้เห็นถึงการที่ยังได้รับการสนับสนุน จากสมาชิกสภาส่วนใหญ่ ผ่านการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีสมาชิกสภาจากพรรคอัมโน (UMNO) ที่มีเสียงมากที่สุด ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว