ชาวมาเลเซียหวั่น “คุมโควิดไม่อยู่” หลังนายกฯ-ครม. ลาออกยกชุด

REUTERS/File Photo/File Photo

ชาวมาเลเซีย “เป็นกังวล” ถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนัก

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า การลาออกของ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รวมถึงคณะรัฐมนตรี “ยกชุด” เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำให้ชาวมาเลเซีย “เป็นกังวล” ถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองของประเทศ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนัก

ทั้งนี้ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 17 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย โดยขณะที่ดำรงตำแหน่ง นอกจากจะเผชิญอุปสรรคจากทางฝ่ายค้านแล้ว ยังเผชิญกับการที่สมาชิกสภาของพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งมีเสียงมากที่สุด ได้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

Handout via Reuters ATTENTION EDITORS

หลังจากนั้น “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ก็สูญเสียข้างมากในสภา นอกจากนี้ ข้อเสนอการอภิปรายไม่ไว้วางใจของยัซซิน ยังถูกปฏิเสธจากทั้งฝ่ายร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน หลังจากก่อนหน้านี้ ยัซซินเสนอการอภิปรายไม่ไว้วางใจสำหรับเดือนกันยายนนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า “ยังได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลอยู่”

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากการที่คณะรัฐมนตรี “ลาออกยกชุด” ชาวมาเลเซียยังห่วงว่าสถานการณ์โควิด-19 จะวุ่นวายขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความไม่แน่นอน โดยตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่า ใครจะขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่ไม่มีสมาชิกสภาคนใดที่มีเสียงข้างมาก รวมถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเลือกตั้ง