ยอดผู้เสียชีวิตจาก “รัฐประหารเมียนมา” พุ่งทะลุ 1,000 ราย

Reuters

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ชาวเมียนมา 1,001 ราย ถูกฆ่าโดยกองกำลังปราบปราม

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชน มุ่งช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่า ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต ซึ่งมาจากกองกำลังปราบปรามสลายการชุมนุม ต่อต้านรัฐประหาร มากกว่า 1,000 รายแล้ว

“เทท แนง” ผู้ช่วยกลุ่มสิทธิมนุษยชนดังกล่าว ระบุว่า มีชาวเมียนมา 1,001 รายที่ถูกฆ่าโดยกองกำลังปราบปราม ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมีมากกว่านี้ ขณะที่ทางรัฐบาลกองทัพระบุว่า ตัวเลขของกลุ่มเอเอพีพีนั้น “เกินจริง” ไปมาก

REUTERS/Stringer/File Photo/File Photo

รายงานข่าวระบุว่า ประเทศเมียนมาได้เข้าสู่ “ความวุ่นวาย” ตั้งแต่การรัฐประหาร ประชาชนยังคงประท้วง ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพอยู่ทุกวัน มีความไม่สงบตามชายแดนอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการนัดหยุดงานหลายครั้ง ซึ่งได้ส่งผลกระทบ “ทำลาย” เศรษฐกิจประเทศในปีนี้อย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ทางกองทัพได้โค่นอำนาจจาก “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง พร้อมกับระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ซึ่งอองซาน ซูจี ชนะอีกสมัย มี “ความไม่ปกติ” ขณะเดียวกัน ทางกองทัพระบุว่า การยึดอำนาจที่ผ่านมา ไม่ควรเรียกว่าเป็นการรัฐประหาร เนื่องจากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ