ผู้นำอัฟกานิสถาน ตอบ ขนเงินมหาศาลหนีออกนอกประเทศ จริงหรือไม่ ?

อัชราฟกานีแถลงครั้งแรก
Reuters

ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ตอบคำถาม กรณีมีข่าวว่าเขาได้ขนเงินจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ พร้อมอ้างสาเหตุที่ต้องหนี เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 อัลจาซีร่า รายงานว่า นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ระหว่างลี้ภัยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่า เขาเดินทางออกจากกรุงคาบูล เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าเขาได้นำเงินจำนวนมหาศาลติดตัวไปด้วย ระหว่างที่หลบหนีออกจากพระราชวังที่เป็นทำเนียบประธานาธิบดี

นายกานี ถูกบรรดาอดีตรัฐมนตรีวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเดินทางออกนอกประเทศทันทีที่กลุ่มตาลีบันรุกเข้าสู่กรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“ถ้าผมอยู่ ผมคงได้เห็นการนองเลือดในกรุงคาบูลแน่ ๆ” นายกานีกล่าวผ่านวิดีโอที่สตรีมบนเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นทางสาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่มีการยืนยันว่าเขาได้อยู่ที่ยูเออีแล้ว

เขากล่าวเสริมด้วยว่า เขาได้ให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้แล้ว โดยบอกว่ากรุงคาบูลไม่ควรถูกเปลี่ยนเป็นแบบเยเมนหรือซีเรีย ซึ่งเผชิญปัญหาเรื่องการชิงอำนาจ เขาจึงถูกบังคับให้ต้องออกนอกประเทศ

เขายังพยายามโต้กลับข่าวลือที่ว่า เขาออกนอกประเทศพร้อมเงินหลายล้านดอลลาร์ โดยกล่าวว่า

“ผมเหลือแค่เสื้อกั๊กตัวเดียวกับเสื้อผ้าไม่กี่ชุด ขณะที่ยังมีการดำเนินการลอบสังหารผม โดยบอกว่าผมได้นำเงินมาด้วย ข้อกล่าวหานี้เป็นเรื่องโกหกที่ไม่มีมูล คุณสามารถถามเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้เลย พวกเขากล่าวหาผมโดยไม่มีมูลความจริง”

ไม่มีใครทราบว่าประธานาธิบดีอัฟกานิสถานอยู่ที่ไหนกระทั่งถึงวันพุธ โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเขาจะหนีไปที่ทาจิกิสถาน, อุซเบกิสถาน หรือโอมาน

ด้านยูเออีได้ออกมายืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า ได้เปิดรับให้นายกานีและครอบครัวเข้ามาในประเทศบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม

ขณะที่เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำทาจิกิสถานกล่าวหานายกานีว่า ขโมยเงิน 169 ล้านดอลลาร์ จากกองทุนต่าง ๆ ของรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจสากลจับกุมเขา

นายโมฮัมเหม็ด ซาฮีร์ เอกอัครราชทูต กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า นายกานีได้ขโมยเงิน 169 ล้านดอลลาร์ จากกองทุนรัฐ พร้อมเรียกการหลบหนีของเขาว่า เป็นการทรยศต่อรัฐและประเทศชาติ

นายเจมส์ เบย์ส ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานจากสหประชาชาติว่า มันเป็นข้อกล่าวหาที่ดังก้องบนโซเชียลมีเดียในหมู่สมาชิกอาวุโสของคณะรัฐมนตรีในอดีตของเขา และผู้ใกล้ชิดกับเขา ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเขา นายบิสมิลลาห์ ข่าน

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นายบิสมิลลาห์ ข่าน ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า คนที่ขายแผ่นดินแม่ของตัวเองควรถูกลงโทษและจับกุม พร้อมติดแฮชแท็ก #InterpolArrestGhani

ผมกำลังหาทางกลับบ้าน

นายกานียังกล่าวผ่านไลฟ์สตรีมด้วยว่า เขาสนับสนุนการเจรจาระหว่างกลุ่มตาลีบันกับอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล พร้อมระบุว่าเขากำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเดินทางกลับบ้าน หลังการลี้ภัยในยูเออี

“ผมสนับสนุนความคิดริเริ่มของรัฐบาลในการเจรจากับ นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ และอดีตประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ ผมต้องการให้กระบวนการนี้ประสบความสำเร็จ” เขากล่าวและว่า

“ผมกำลังปรึกษาหารือเรื่องการเดินทางกลับอัฟกานิสถาน เพื่อพยายามเดินหน้าความยุติธรรม ค่านิยมที่แท้จริงของอิสลามและค่านิยมของชาติ

ยูเออีเป็นหนึ่งในสามประเทศ ซึ่งรวมถึงซาอุดีอาระเบียและปากีสถาน ซึ่งยอมรับระบอบการปกครองของตาลีบันก่อนหน้านี้ ที่ปกครองอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2539 ถึง 2544

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุตื่นตระหนกและโกลาหลขึ้นที่สนามบินในกรุงคาบูล เนื่องจากประชาชนที่สิ้นหวังพยายามหลบหนีออกจากประเทศที่ถูกทำลายจากสงคราม ต่อมามีรายงานพบผู้เสียชีวิตระหว่างที่เครื่องบินทะยานออกจากเมืองหลวงดังกล่าว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สงครามระหว่างกลุ่มตาลีบันและกองกำลังอัฟกันทวีความรุนแรงขึ้น หลังกองทหารต่างชาติประกาศถอนกำลังออกจากประเทศภายในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุโจมตีครั้งใหญ่ที่นำมาสู่การส่งทหารสหรัฐมายังอัฟกานิสถาน

เมื่อรัฐบาลอัฟกานิสถานล่มสลายลง ความสนใจก็เปลี่ยนไปที่เรื่องความปลอดภัยของประชาชนและผู้อพยพ รวมถึงการโอนอำนาจอย่างมีระเบียบ

กลุ่มตาลีบันได้ประกาศว่าสงครามในอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้ว และกล่าวด้วยว่าความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการ