“เอเวอร์แกรนด์” ผิดนัดชำระหนี้ครั้งที่ 3

REUTERS/Aly Song

นักลงทุนที่เป็นลูกค้าเอเวอร์แกรนด์ ยังไม่ได้รับดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 ชุด ที่ครบกำหนดจ่ายเมื่อวานนี้ (11. ต.ค.)

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป” (China Evergrande Group) เป็นที่จับตามองอีกครั้ง หลังผู้ถือหุ้นกู้บางรายเปิดเผยว่า พวกเขายังไม่ได้รับดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 ชุด ที่ครบกำหนดจ่ายจากทางเอเวอร์แกรนด์ เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

ทั้งนี้ นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของเอเวอร์แกรนด์ ระบุว่า ยังไม่ได้รับดอกเบี้ย 9.5% ของหุ้นกู้ที่มีกำหนดไถ่ถอนในเดือนเมษายนปี 2022 และดอกเบี้ย 10% ของหุ้นกู้ที่มีกำหนดไถ่ถอนในเดือนเมษายนปี 2023 โดยเมื่อนับรวมอัตราดอกเบี้ย 10.5% ของหุ้นกู้ชุดที่ 3 ที่มีกำหนดไถ่ถอนในเดือนเมษายน 2024 อัตราดอกเบี้ยมีมูลค่าสูงถึง 148 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

REUTERS/Tyrone Siu//File Photo

รายงานข่าวระบุว่า จะถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งที่ 3 หลังก่อนหน้านี้ เอเวอร์แกรนด์ ยังไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา รวมถึงดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่าอีก 47.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ ยักษ์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของประเทศจีน “เอเวอร์แกรนด์” เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ประสบปัญหา หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2020 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการ พร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินจำนวนมหาศาล เพื่อสร้างการเติบโต