โรงเรียนประถมสหรัฐฯ ห้ามนักเรียนใส่ชุดตาม Squid Game วันฮาโลวีน

โรงเรียนเมกาห้ามใส่ชุด squid game ในวันฮาโลวีน
แฟ้มภาพ มติชน

โรงเรียนบางแห่งในสหรัฐฯ ห้ามนักเรียนสวมชุดจากซีรีส์ Squid Game ในวันฮาโลวีน หวั่นเลียนแบบพฤติกรรมรุนแรง

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า Squid Game (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) ซีรีส์ดังจากเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเล่าเรื่องผ่านเกมวัยเด็กยอดนิยมในเกาหลีใต้ บุคลากรด้านการศึกษาในสหรัฐฯมองว่า ชุดจั๊มสูทสีชมพูและสีเขียวในซีรีส์ ไม่ใช่ชุดที่ควรสวมมาโรงเรียน

ดร.เครก ไทซ์ ผู้อำนวยการเขตการศึกษาฟาเยตต์วิลล์-มันลิอุส เผยว่า ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ มีโรงเรียนประถมอย่างน้อย 3 แห่ง ออกคำสั่ง ห้ามไม่ให้สวมชุดเลียนแบบซีรีส์ Squid Game เนื่องจากกังวลเรื่องความรุนแรงที่สื่อออกมาจากชุด โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวมีขึ้นก่อนจะเข้าสู่เทศกาลฮาโลวีน วันที่ 31 ตุลาคมนี้

“มันไม่เหมาะสมที่นักเรียนจะสวมชุดจากซีรีส์เรื่องนี้ไปร่วมงานวันฮาโลวีนที่โรงเรียน เพราะอาจเป็นการสื่อถึงความรุนแรง” ดร.ไทซ์ กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ซีรีส์เรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่

ในซีรีส์ Squid Game กลุ่มคนสิ้นหวัง ยากไร้ ยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อร่วมแข่งขันในเกมเด็ก ลุ้นเงินรางวัลก้อนโต เนื้อหาเต็มไปด้วยการสังหาร นองเลือด การทรมานจิตใจ และการตายอย่างโหดเหี้ยม แต่ถึงเนื้อหาจะรุนแรง ซีรีส์เรื่องนี้ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลของเน็ตฟลิกซ์เรียบร้อยแล้ว

เน็ตฟลิกซ์เผยว่า ซีรีส์ Squid Game เหมาะสำหรับผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่ และอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 17 ปี เนื่องจากภาษี ความรุนแรง เพศ การฆ่าตัวตาย และการสูบบุหรี่

แม้ปรากฏการณ์ป๊อบคัลเจอร์นี้จะเริ่มแผ่วลงแล้ว ดร.ไทซ์ กล่าวว่า เขตการศึกษาฟาเยตต์-มันลิอุส ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนประถม 3 แห่ง ใกล้กับเมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก ได้ตัดสินใจแบนชุดจากซีรีส์ Squid Game หลังบุคลากรด้านการศึกษาสังเกตเห็นว่า นักเรียนบางส่วนเริ่มเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงจากซีรีส์

“เด็กนักเรียนบางคนของเรากำลังพูดถึงและเลียนแบบบางแง่บางมุมของซีรีส์ เวลาที่พวกเขามาโรงเรียน” ดร.ไทซ์ กล่าวและว่า

“พ่อแม่และผู้ปกครองควรหาโอกาสพูดคุยกับเด็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และย้ำข้อความของทางโรงเรียนที่ว่า เกมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมรุนแรงไม่เหมาะสำหรับการสันทนาการ”

ดร.ไทซ์ กล่าวอีกว่า ชุดฮาโลวีนที่มีเลือดนองหรือน่ากลัวเกินไป หรือมีอาวุธ เช่น ปืนและดาบของเล่น ก็เป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกัน

ขณะที่โรงเรียนในเขตอื่น ๆ ของเมืองปานามาซิตี้ รัฐฟลอริด้า ได้ตั้งข้อสังเกตในลักษณะคล้ายกัน โดยแจ้งผู้ปกครองว่านักเรียนบางส่วนพยายามทำร้ายกันตามเกมในซีรีส์