“เผิง ส่วย” นักเทนนิสจีน ยันปลอดภัยดี แต่ขอความเป็นส่วนตัว

เผิงส่วยยันสบายดี
TWITTER @QINGQINGPARIS via REUTERS

นักเทนนิสชื่อดังของจีน “เผิง ส่วย” ยันปลอดภัยดี ขณะนี้อยู่ปักกิ่ง แต่ขอความเป็นส่วนตัว 

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ซีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เผยเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า “เผิง ส่วย” นักเทนนิสชาวจีนชื่อดัง และอดีตนักเทนนิสอันดับ 1 ของโลกประเภทหญิงคู่เมื่อปี 2557 ได้ปรากฏตัวในวิดีโอคอลความยาว 30 นาที ซึ่งเป็นการสื่อสารจากกรุงปักกิ่งไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อบอกพวกเขาว่าเธอปลอดภัยและสบายดี

ระหว่างการวิดีโอคอล ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเรื่องความปลอดภัยของนักเทนนิสสาว ทำให้ทราบว่าเธออยู่ที่การแข่งขันเทนนิสระดับเยาวชนที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่โพสต์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียที่อยู่ในนามของเธอ ไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้คนที่อยู่นอกประเทศจีนเชื่อว่า เธอมีอิสรภาพ

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากเธอออกมาอ้างว่าถูกอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนล่วงละเมิดทางเพศ

ในการติดต่อกับ “โทมัส บัค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ “หลี่หลิงเว่ย” อดีตรองประธานสมาคมเทนนิสแห่งชาติจีน ดูเหมือนจะเป็นการติดต่อโดยตรงครั้งแรกระหว่างเผิงกับเจ้าหน้าที่ด้านกีฬานอกประเทศจีน นับตั้งแต่เธอหายตัวไปจากสายตาสาธารณชนเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน

ไอโอซีเผยในแถลงการณ์ว่า เผิงได้กล่าวขอบคุณไอโอซีที่เป็นห่วงความเป็นอยู่ของเธอ

“เธอชี้แจงว่าตัวเองปลอดภัยและสบายดี ตอนนี้เธออาศัยอยู่ที่บ้านของแม่ในกรุงปักกิ่ง เพียงแต่ในเวลานี้เธอต้องการให้เคารพความเป็นส่วนตัวของเธอ นั่นคือเหตุผลที่เธอชอบที่จะใช้เวลาอยู่กับเพื่อน ๆ และครอบครัว” แถลงการณ์ระบุ

เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เผิง ซึ่งเคยเล่นในนามทีมชาติจีนในการแข่งขันโอลิมปิก 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2559 อ้างผ่านโซเชียลมีเดียว่าตัวเองถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ “จาง เกาลี่”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ของเธอดังกล่าวได้หายไปในเวลาเพียงไม่กี่นาที หลังจากนั้นเผิงก็ได้หายหน้าหายตาไปจากสาธารณชน โดยไม่ได้ตอบคำถามเพื่อยืนยันว่าตัวเองเป็นอย่างไร

ไอโอซี ซึ่งถูกวิจารณ์เรื่องที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ใช้วิธีการทูตแบบปิดเงียบกับจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2022 และกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

บัคได้เชิญเผิงเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ เมื่อเขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในเดือนมกราคม ซึ่งเผิงตอบรับด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

“ฉันรู้สึกโล่งใจที่ได้เห็นว่า เผิง ส่วย สบายดี ซึ่งเป็นสิ่งที่เรากังวลเป็นอย่างยิ่ง” เอ็มม่า เทโร นักกีฬาฮอกกี้จากฟินแลนด์ ซึ่งเป็นตัวแทนนักกีฬาในบอร์ดไอโอซี กล่าวในแถลงการณ์ และว่า

“เธอดูผ่อนคลาย ฉันให้การสนับสนุนเธอ และติดต่อเธอได้ตลอดในเวลาที่เธอสะดวก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเธอซาบซึ้งเป็นอย่างมาก”