WHO ถกด่วน ไวรัสกลายพันธุ์ “B.1.1.529” หวั่นแอฟริกาใต้คุมไม่อยู่

Maria Van Kerkhove
ดร.มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO

WHO เรียกประชุมพิเศษหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ ชี้มีการกลายพันธุ์จำนวนมาก หวั่นส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของไวรัส

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังติดตามการกลายพันธ์ุจำนวนมากของไวรัสโควิด โดยกำหนดการประชุมพิเศษในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวัคซีนและการรักษา

โดย WHO ระบุว่า การกลายพันธุ์ดังกล่าวถูกเรียกว่า B.1.1.529 ตรวจพบในจำนวนเล็กน้อยที่แอฟริกาใต้

ดร.มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO เกี่ยวกับ Covid-19 กล่าวผ่านการถ่ายทอดสดบนโซเชียลมีเดียขององค์กร ว่า “เรายังไม่รู้เรื่องนี้มากนัก สิ่งที่เรารู้ก็คือการกลายพันธุ์นี้มีจำนวนมาก และความกังวลก็คือว่าเมื่อมีการกลายพันธุ์หลายครั้ง อาจมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของไวรัส”

การตรวจสอบตัวแปรใหม่นี้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงเทศกาลวันหยุด โดย WHO รายงานพื้นที่กลายพันธ์ุในทุกภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป

ขณะที่ สหราชอาณาจักรประกาศว่าจะสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในแอฟริกา รวมทั้งแอฟริกาใต้เดินทางเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่เที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย. นี้

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ประกาศข้อจำกัดการเดินทาง ว่า สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรกำลังตรวจสอบการกลายพันธ์ุใหม่ และจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติม แต่ตอนนี้เรากำลังใช้มาตรการป้องกันอยู่

ทูลิโอ เดอ โอลิเวียรา นักวิทยาศาสตร์ชาวแอฟริกาใต้ กล่าวในการบรรยายสรุปของสื่อที่จัดโดยกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า ตรวจพบการกลายพันธุ์ของเชื้อโปรตีนนี้มากกว่า 30 ครั้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไวรัสที่เกาะกับเซลล์ในร่างกาย

โดย B.1.1.529 มีการกลายพันธุ์หลายขั้น ซึ่งเกี่ยวกับการดื้อต่อแอนติบอดีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจลดประสิทธิภาพของวัคซีน รวมถึงการกลายพันธุ์ที่ทำให้เชื้อติดต่อได้ง่ายขึ้น ขณะที่การกลายพันธุ์อื่น ๆ ในตัวแปรใหม่ยังไม่ปรากฏให้เห็นจนถึงขณะนี้ ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงไม่ทราบว่าพวกมันมีความสำคัญหรือจะเปลี่ยนพฤติกรรมของไวรัสหรือไม่

การกลายพันธุ์นี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในพื้นที่จังหวัดกัวเต็ง ในแอฟริกาใต้ รวมถึงในเมืองโจฮันเนสเบิร์กเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

โจ ฟาอาลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้กล่าวระหว่างการบรรยายสรุป ว่า ทุกคนเดินทางเข้าและออกจากกัวเต็งจากทุกมุมของแอฟริกาใต้ ดังนั้น ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า การเริ่มต้นของอัตราติดเชื้อและตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกำลังจะเกิดขึ้น ต้องใช้เวลาหลายวันและหลายสัปดาห์ก่อนที่เราจะได้เห็นสิ่งนั้น นอกจากนี้เขายังตรวจพบตัวแปรดังกล่าวในบอตสวานาและฮ่องกง

ดร.ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ WHO เกี่ยวกับ Covid-19  ยังกล่าวด้วยว่า ตอนนี้นักวิจัยกำลังรวมตัวกันเพื่อทำความเข้าใจว่าการกลายพันธุ์เหล่านี้อยู่ที่ไหนในโปรตีน ซึ่งรวมถึงการวินิจฉัยหรือการรักษาและวัคซีน พร้อมกับระบุว่า มีลำดับจีโนมเต็มรูปแบบน้อยกว่า 100 ลำดับของการกลายพันธุ์ใหม่

แล้วหลังจากนั้นคณะทำงานวิวัฒนาการไวรัสจะตัดสินว่า B.1.1.529 จะกลายเป็นตัวแปรที่น่าสนใจหรือต้องกังวลหรือไม่ แล้วจึงตั้งชื่อตัวแปรให้เป็นภาษากรีก


ดร. ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการเหตุฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องไม่มีเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแอฟริกาใต้