ประยุทธ์สั่งจับตาโควิดสายพันธุ์ใหม่ ห้ามเดินทางเข้าประเทศที่ระบาดเด็ดขาด

ภาพ : pixabay

ประยุทธ์แจง ศบค.ยังไม่เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ อยากให้มีความสุขในช่วงปีใหม่ สั่ง ผบ.ตร. ขึ้นบัญชีดำ สถานบันเทิงฝ่าฝืน

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ครั้งที่ 19/2564 ว่า ที่ประชุมเน้นให้ทุกกิจกรรมต้องเน้นมาตรการ COVID Free Setting

โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนครบโดส ประกอบด้วย ผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ เช่น โรงแรมที่พัก สถานประกอบการ สถานบันเทิง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อใดที่มีความพร้อมจึงจะอนุญาตให้เปิดบริการในส่วนของสถานบันเทิงได้

“ต้องเห็นใจ (รัฐบาล) ด้วย เพราะมาตรการด้านสาธารณสุขสำคัญ เราต้องการให้ปีใหม่ของเรามีความสุข ไม่มีการแพร่ระบาดในช่วงนี้ และก่อนปีใหม่ ขอให้เข้าใจด้วย และเป็นมติร่วมกันในที่ประชุม ศบค.วันนี้”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้รับรายงานการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 รัฐบาลติดตามอย่างใกล้ชิด โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเชื้อกลายพันธุ์แอฟริกาซึ่งห้ามเด็ดขาดในการเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้

“วันนี้ยังให้ความสำคัญกับการรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนมากยิ่งขึ้น ส่วนผู้ประกอบการสถานบันเทิงที่ยังฝ่าฝืนอยู่ ให้กวดขันและสั่งการ ผบ.ตร.ไว้ ต้องปิดให้หมดและขึ้นบัญชีเอาไว้ เมื่ออนุญาตให้เปิดได้จะไม่ให้เปิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องรับผิดด้วย ซึ่งมีโทษทางวินัย”