ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” สองรายแรก

ออสเตรเลียพบติดโอไมครอนสองรายแรก

ออสเตรเลียเป็นอีกประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ทั้งหมด 2 ราย เดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้ 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลียเผยว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” รายแรกแล้ว โดยพบเชื้อในผู้โดยสาร 2 ราย ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสุขภาพในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย เผยว่า หลังจากดำเนินการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมอย่างเร่งด่วน จึงสามารถยืนยันผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 2 รายดังกล่าว ที่เดินทางมาถึงนครซิดนีย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์เผยในแถลงการณ์ว่า ผู้ติดเชื้อทั้งสองคนเดินทางจากแอฟริกาตอนใต้มายังออสเตรเลีย โดยเที่ยวบินของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์

เจ้าหน้าที่พบว่าทั้งคู่มีผลทดสอบโควิดเป็นบวก ไม่นานหลังจากเดินทางมาถึงออสเตรเลีย จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรีบวิเคราะห์อย่างเร่งด่วนว่าทั้งคู่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

“ผู้ติดเชื้อทั้งสองราย ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ ทั้งคู่ถูกนำไปกักตัวในที่พักพิเศษแล้ว เบื้องต้นทราบว่าผู้ติดเชื้อทั้งสองรายได้รับวัคซีนครบโดส” ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์เผย และระบุด้วยว่า ผู้โดยสารอีก 12 คน ที่เดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้ในเที่ยวบินเดียวกัน ไม่มีใครที่ผลโควิดเป็นบวก แต่ทั้งหมดได้เข้ากักตัวแล้ว


ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 260 ราย ซึ่งทั้งหมดได้รับคำสั่งให้กักตัวเช่นกัน