WHO เผยวัคซีนที่มีอยู่อาจได้ผลกับโอไมครอน

WHO เชื่อวัคซีนเอาโอไมครอนอยู่
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก CVC กลางบางซื่อ

องค์การอนามัยโลกเผย วัคซีนที่มีอยู่ในปัจุบันน่าจะปกป้องผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจากอาการรุนแรงได้

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันน่าจะปกป้องผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จากการป่วยรุนแรงได้

โดยข้อมูล ซึ่งได้จากการทดสอบสายพันธุ์โอไมครอนที่ห้องปฏิบัติการในแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก ชี้ว่า โอไมครอนสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนไฟเซอร์ได้บางส่วน

นักวิจัยเผยว่า ภูมิคุ้มกันชนิดสลายไวรัสของวัคซีนไฟเซอร์ “ลดลงอย่างมาก” เมื่อเจอกับโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้

แต่ ดร.ไมค์ ไรอัน จาก WHO กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าโอไมครอนจะสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนได้ดีกว่าสายพันธุ์เดลต้า

ดร.ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของ WHO ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีว่า “เรามีวัคซีนประสิทธิภาพสูงที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลกับทุกสายพันธุ์ ในแง่ของความรุนแรงโรคและการรักษาในโรงพยาบาล และไม่มีเหตุผลใดที่คาดว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น”

เขากล่าวด้วยว่า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า โอไมครอนไม่ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยมากกว่าเดลต้าและสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเป็นทิศทางไปสู่ความรุนแรงที่น้อยลง

การศึกษาล่าสุดในแอฟริกาใต้ ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากนักวิจัยที่อื่น พบว่า วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค อาจมีภูมิคุ้มกันชนิดสลายไวรัสลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับภูมิคุ้มกันที่มีต่อสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ อเล็กซ์ ซิกัล นักไวรัสวิทยาจากสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกา ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะวิจัยดังกล่าว เผยว่า ความสามารถในการหลบเลี่ยงวัคซีนของโอไมครอนนั้น “ไม่สมบูรณ์”

เขากล่าวว่า ผลลัพธ์นี้มาจากการตรวจเลือดผู้ติดเชื้อ 12 ราย ซึ่งให้ผลดีกว่าที่เขาคาดไว้

ศาตราจารย์ซิกัลกล่าวว่า การฉีดวัคซีน ร่วมกับการติดเชื้อ ยังสามารถต้านโอไมครอนได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอาจเป็นประโยชน์อย่างมาก

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการติดเชื้อ ตามด้วยการฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น มีแนวโน้มที่จะเพิ่มระดับการต่อต้าน และอาจป้องกันผู้คนจากโรคร้ายแรงได้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของไฟเซอร์ที่มีต่อโอไมครอน คาดว่าจะได้รับการเผยแพร่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ระบุว่าวัคซีนโมเดอร์นา, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนชนิดอื่น ๆ มีประสิทธิภาพในการต้านโอไมครอนอย่างไร