ฝรั่งเศสไม่ร่วมวงนานาชาติ บอยคอตการทูตโอลิมปิกจีน

Ludovic MARIN / various sources / AFP

ผู้นำฝรั่งเศส แถลงชัดไม่ร่วมบอยคอตโอลิมปิกจีนตามชาติพันธมิตร ชี้กีฬากับการเมืองคนละเรื่อง คว่ำบาตรไม่มีนัยสำคัญเป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงการณ์ระบุว่า ฝรั่งเศสจะไม่เข้าร่วมกับชาติพันธมิตรแสดงท่าทีคว่ำบาตรไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง

ก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลสหรัฐเป็นผู้นำชาติตะวันตก ประกาศบอยคอตไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาดังกล่าว ด้วยเหตุผลด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซินเจียงอูยกูร์ ถือเป็นการแสดงท่าทีอันแข็งกร้าวครั้งล่าสุดของรัฐบาลวอชิงตันที่มีต่อปักกิ่ง

ในการแถลงของผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสไม่มีแผนเข้าร่วมการคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ตามที่ 4 ชาติ อาทิ สหรัฐ ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา คว่ำบาตรทางการทูตโอลิมปิกปักกิ่ง โดยมาครงชี้ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีนัยยะสำคัฐ เป็นเพียงแค่การแสดงออกทางสัญลักษณ์เท่านั้น

“การแข่งขันโอลิมปิก เป็นเกมกีฬา ไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง” ปธน.ฝรั่งเศส กล่าว เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถึงประโยชน์ของการคว่ำบาตรทางการทูตครั้งนี้ นายมาครงตั้งข้อสังเกตว่า เขาไม่เห็นชาติใดในโลกที่พูดห้ามส่งนักกีฬาไปแข่ง พวกเขากำลังพูดถึงสิ่งที่ค่อนข้างเป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์

“เพื่อความชัดเจน หากคุณจะคว่ำบาตรก็ควรคว่ำบาตรโดยสมบูรณ์ ไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม หรือพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ด้วยการระทำที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ทำอะไรที่ไม่สำคัญ เป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น”

เช่นเดียวกับ ฌอง-มิเชล บลังเกร์ รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาและกีฬาของฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า การตัดสินใจของฝรั่งเศสเสมือนการเตือนชาติพันธมิตรไม่ให้ใช้ประเด็นการเมืองปนกับเกมการแข่งขันกีฬา “เราควรระมัดระวังความเชื่อมโยงระหว่างกีฬากับการเมือง… กีฬาเป็นอีกโลกหนึ่งที่ต้องได้รับการปกป้องจากการแทรกแซงทางการเมือง หากไม่เป็นเช่นนั้น สิ่งต่างๆจะเกินควบคุม และอาจจบลงด้วยการอวสานของการแข่งขันทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลฝรั่งเศสยังคงหนักแน่นในจุดยืนประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนทุกรูปแบบ ไม่เพียงเฉพาะกรณีซินเจียง แต่ยังรวมถึงกรณีของนักเทนนิสหญิงอดีตมือวางอันดับหนึ่งอย่าง เผิง ส่วย ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่า การแสดงท่าทีดังกล่าวของฝรั่งเศส เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาใดๆในอนาคตที่ฝรั่งเศสกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อน ปารีส 2024 โดยฝรั่งเศสจะส่งนางนางโรซานา มาราซินานู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาฝรั่งเศส เป็นตัวแทนเดินทางเข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง