สหรัฐอนุมัติยากินต้านโควิดของไฟเซอร์ ให้คนติดโควิดกินที่บ้าน

แพกซ์โลวิด

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ให้การรับรองยากินต้านโควิด แพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์แล้ว

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 มติชน รายงานว่า คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐให้การรับรองการใช้งานยา “แพกซ์โลวิด” ของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งถือเป็นยากินที่มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

การให้การรับรองยาแพกซ์โลวิดหมายความว่าหลังจากนี้ไปชาวอเมริกันที่ติดเชื้อจะสามารถรักษาตัวอยู่ในบ้านด้วยการกินยา ซึ่งจะช่วยบรรเทาความตึงมือของระบบสาธารณสุขทั่วประเทศลง

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐได้ให้การรับรองยาเม็ดต้านโควิดของไฟเซอร์สำหรับการใช้งานในผู้ใหญ่ เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ชราซึ่งถูกตรวจพบว่าติดเชื้อและมีอาการเบื้องต้น โดยเน้นไปในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ซึ่งรวมถึงผู้ชราที่มีปัญหาน้ำหนักเกินและโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคตับและโรคไต ขณะที่เด็กที่จะรับยาได้ต้องมีน้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นไป

ข่าวดีดังกล่าวมีขึ้นขณะที่จำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตในสหรัฐกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่าจะเกิดสึนามิของการติดเชื้อครั้งใหม่จากไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ที่จะทำให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง

ยาแพกซ์โลวิดถือเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการให้การรักษาผู้ติดโควิด-19 ในระยะแรก แม้ว่าในช่วงต้นการผลิตยาเพื่อป้อนสู่ตลาดอาจอยู่ในวงจำกัดมากก็ตาม

ขณะที่คาดว่ายาเม็ดต้านไวรัสโควิดของบริษัทยาเมอร์คจะได้รับการรับรองตามมาในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่ายาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะมีผลข้างเคียงไม่มากและยังมีประสิทธิภาพสูง

โดยสามารถลดการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงได้ถึงเกือบ 90% แต่เชื่อว่ายาเม็ดต้านโควิดของไฟเซอร์และเมอร์คต่างมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนได้