ดูไบไฟเขียวตั้งฮับเทรดคริปโท นำรายได้จากบล็อกเชนเข้ารัฐ

REUTERS/Dado Ruvic

ดูไบปั้นเขตเศรษฐกิจเสรีคริปโทโดยเฉพาะ เล็งเปิดตลาดซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล นำรายได้จากบล็อกเชนเข้ารัฐ

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นครดูไบไฟเขียวอนุญาตให้เตรียมจัดตั้งศูนย์ซื้อขายและกำกับดูแลเงินสกุลดิจิทัล ( Crypto Hub) ในประเทศเป็นการเฉพาะ โดยจะให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ The Dubai World Trade Centre (DWTC)

โดยโปรเจ็กต์ใหม่นี้เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ที่ประสงค์สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบซื้อขายสกุลดิจิทัลขึ้นในประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อให้รัฐบาลสามารถนำเทคโนโลยีนี้มาสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystems) ที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตและการลงทุนในอนาคต รวมถึงนำได้รายจากการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนอย่าง Non-Fungible Token (NFT) และ สกุลเงินดิจิทัล พัฒนาระบบเศรษฐกิจในท้องถิ่น

รายงานระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เริ่มรวบรวมหน่วยงานที่กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ธุรกิจ และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโท เข้ามาอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับของ DWTC เพื่อออกแบบระบบนิเวศให้เข้ากับโครงการแล้ว ขณะเดียวกันยังได้ตั้งเป้าที่จะนำนโยบายคุ้มครองนักลงทุนมาใช้อย่างเคร่งครัด โดยเฉพามาตรการการป้องกันการฟอกเงิน และการต่อสู้กับเหล่าอาชญากรด้านการเงินอีก

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของดูไบ (Dubai Funancial Service Authority-DFSA) ได้เตรียมวางแผนจัดตั้งนโยบายกำกับดูแลการเทรดเงินคริปโทขึ้น อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้านธุรกิจของประเทศในปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดทาง DFSA ได้อนุมัติกฎระเบียบควบคุมอุตสาหกรรมคริปโทแล้วหลายฉบับ ส่งผลให้ดูไบกลายเป็นพื้นที่ซึ่งสามารถดำเนินธุรกิจด้านทริปโทได้อย่างเสรี

เพียงไม่นานหลังดูไบเปิดเผยแผนตั้งศูนย์เทรดคริปโทดังกล่าว ด้านบริษัท Binance ซึ่งในผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มซื้อขายคริปโท นับเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์เทรดคริปโทแห่งนี้เช่นกัน