จีนเผยผลลัพธ์หลังล็อกดาวน์เมืองซีอาน ครบ 11 วัน

จีนเผยผลลัพธ์หลังล็อกดาวน์ซีอาน
cnsphoto via REUTERS

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเมืองซีอานของจีนลดลงต่ำสุดในรอบสัปดาห์ หลังจีนสั่งล็อกดาวน์ทั้งเมือง สั่งให้ประชาชนอยู่ในบ้าน 11 วัน

วันที่ 3 มกราคม 2565 อัลจาซีราห์ รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในเมืองซีอาน ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ หลังจีนประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมือง โดยสั่งให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้านอย่างเข้มงวด ครบ 11 วันแล้ว

จีนได้ปฏิบัติตามแนวทาง “โควิดเป็นศูนย์” (zero COVID) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจำกัดพรมแดนอย่างเข้มงวด และการล็อกดาวน์อย่างมีเป้าหมาย นับตั้งแต่ไวรัสชนิดนี้ระบาดครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2562

อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์นี้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการระบาดในพื้นที่ และจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับสูง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมืองซีอานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 122 ราย ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม และลดลงจาก 174 คน เมื่อวันเสาร์

“ฉาง คังหยู” จากหน่วยงานควบคุมโรคของจีน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีว่า หลังจากการทดสอบหลายรอบในเมืองซีอาน และการกำหนดมาตรการล็อกดาวน์ พวกเขาเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกบางอย่าง

“เราจะปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันและควบคุมบางส่วนในเวลาที่เหมาะสม” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วย 16 รายที่มีอาการรุนแรง ตามรายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

แม้จะเป็นตัวเลขที่ต่ำเมื่อเทียบกับที่อื่น แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็แตะระดับสูงสุดอย่างที่จีนไม่เคยพบมาก่อน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562

ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มากกว่า 1,500 ราย ในเมืองซีอาน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ป่วย 2 ราย อยู่ในอาการวิกฤต ทั้งนี้ จีนไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564

ประชาชนที่อาศัยในเมืองซีอาน กล่าวว่า สัปดาห์นี้พวกเขาต้องหาอาหารมาเพิ่ม แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ขอให้พวกเขาทำความเข้าใจและอดทน

ในวันเดียวกัน ยังมีรายงานผู้ป่วยอีก 7 ราย ในเมืองหนิงโป ซึ่งเป็นเมืองที่พบคลัสเตอร์เล็ก ๆ ที่เชื่อมโยงกับโรงงานตัดเสื้อผ้า

สื่อทางการจีนรายงานด้วยว่า ทุกเที่ยวบินที่เดินทางออกจากเมืองดังกล่าวไปยังกรุงปักกิ่งได้ถูกยกเลิกแล้ว