อินโดนีเซีย เปิดทราเวลบับเบิล 2 เมือง ฟื้นท่องเที่ยวสิงคโปร์

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

อินโดนีเซีย เปิดทราเวลบับเบิลสองเมืองระหว่างสิงคโปร์ สำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดส หวังฟื้นท่องเที่ยว

วันที่ 25 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า ไอลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย แถลงเปิดเผยความร่วมมือโครงการระเบียงท่องเที่ยวปลอดกักตัว (Travel Bubble) ระหว่างเกาะบาตัม-เกาะบินตันในอินโดนีเซียและสิงคโปร์ เพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขว่า ผู้เดินทางต้องมีถิ่นพำนักในพื้นที่กำหนดเท่านั้น และต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี นักเดินทางต้องมีประกันพร้อมวงเงิน 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 730,000 บาท) เพื่อใช้งานโครงการและแอปพลิเคชันติดตามโรคโควิด-19 ของอินโดนีเซีย ทั้งต้องเดินทางผ่านเรือข้ามฟากนองซาปุระ (Nongsapura Ferry Terminal) จึงจะสามารถเดินทางภายใต้ข้อตกลงทราเวลบับเบิ้ลได้

ด้านคาลวิน เตเตเลปตา รองผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และการลงทุน ชี้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ผันผวนในสองประเทศ ทำให้แผนการข้างต้นถูกเลื่อนหลายครั้ง โดยทราเวล บับเบิล อินโดนีเซีย หวังว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและมอบผลทวีคูณต่อระบบเศรษฐกิจ (multiplier effect) แก่ทั้งสองเมืองของประเทศ

อนึ่ง ความคืบหน้านี้มีขึ้นระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง ของสิงคโปร์ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนเกาะบินตันของอินโดนีเซีย เพื่อหารือแบบทวิภาคีร่วมกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ถึงผลประโยคร่วมกันของสองชาติบริเวณช่องแคบสิงคโปร์