อ้าวพิมพ์ผิด ! ของที่ระลึกควีนครองราชย์ครบ 70 ปี หมื่นชิ้น ผู้ผลิตพลิกกลยุทธ์ขาย

สินค้าของที่ระลึกโอกาสสุดพิเศษที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง แห่งสหราชอาณาจักร ครองราชย์ครบ 70 ปี สั่งทำในจีนและส่งมาขายในอังกฤษนับหมื่นชิ้น พบพิมพ์คำผิดพลาดเข้าอย่างจัง

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 บีบีซี รายงานว่า จากกรณีสินค้าของที่ระลึก ถ้วยชาและจานรองที่มีภาพวาดพระบรมฉายาลักษณ์ควีน พร้อมข้อความงานฉลองครบรอบครองราชย์ 70 ปี หรือ The Platinum Jubilee (เดอะ แพลตทินัม จูบิลี) กลับพิมพ์ผิดพลาดตรงคำว่า Jubilee (งานฉลอง) ออกมาเป็น Jubbly  ถึง 10,000 ชิ้น ทำให้ผู้ผลิตต้องหาทางแก้เกมด่วน

คาร์ล แบ็กซ์เตอร์ ซีอีโอ บริษัทโฮลเซล เคลียแรนซ์ ยู.เค. เจ้าของสินค้าดังกล่าว เผยว่า ตอนนี้บริษัทพยายามนำสินค้าดังกล่าวในสต๊อกมาโฆษณาขายว่าเป็น “ของที่ระลึกพิมพ์ผิด” เพื่อทำรายได้ได้บ้าง

“นี่อาจเป็นโอกาสของท่านที่จะได้ครอบครองของที่ระลึกด้วยราคาเพียงเสี้ยวหนึ่ง” แบ็กซ์เตอร์กล่าวถึงการลดราคาสินค้าลง 90% อย่างน้อยเพื่อจะได้เงินเกือบ 44,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.45 ล้านบาท จากที่น่าจะทำเงินและรวมกำไรที่จะได้รับราว 400,000 ดอลลาร์ หรือราว 13.2 ล้านบาท

สำหรับแผนการตลาดที่บริษัทพยายามโฆษณาสินค้าชุดนี้มีแนว เช่น

  • เป็นแฟนซิตคอม Become an Only Fools and Horses และสร้างความฮาให้เพื่อนของคุณด้วยชุดน้ำชา Lovely Jubbly set !
  • ซื้อจานไปแข่งขันขว้างจานแตกสิคะ
  • เอาจานไปหมุนเล่นเป็นงานอดิเรกดูนะ
  • เล่นกีฬาฟริสบี (จานร่อน) แบบเสี่ยง ๆ กัน

โฆษกบริษัทย้ำว่า ความพยายามขายครั้งนี้เป็นไปตามแนวคิดว่า “ทุกสิ่งมีการตลาดเสมอ”

สำหรับควีน พระชนมพรรษา 95 พรรษา จะทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปีวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ โดยเป็นวาระครบรอบครองราชย์ 70 ปี

งานฉลองสำคัญจะมีขึ้นช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่อังกฤษมีสภาพอากาศดีกว่าเดือนกุมภาพันธ์ แต่ระหว่างนี้สินค้าของที่ระลึกวาระครบรอบครองราชย์ 70 ปี วางขายแล้วทั่วไปตามร้านขายของที่ระลึกในอังกฤษ

Souvenirs marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II are seen in the window of the Buckingham Palace souvenir shop in central London, on January 28, 2022. (Photo by Tolga Akmen / AFP)
Souvenirs marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II are seen on display inside the Cool Britannia souvenir shop close to Buckingham Palace in central London.The 95-year-old monarch’s Platinum Jubilee begins on February 6 (Photo by Tolga Akmen / AFP)
Souvenirs marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II are seen on display inside the Cool Britannia souvenir shop close to Buckingham Palace. (Photo by Tolga Akmen / AFP)
Souvenirs marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II . (Photo by Tolga Akmen / AFP)
The 95-year-old monarch’s Platinum Jubilee begins on February 6 — the date in 1952 when she became queen after the death of her father, King George VI. Britain’s longest-serving monarch will be the only queen or king in the country’s long history to have ruled for 70 years. (Photo by Tolga Akmen / AFP)

…………

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ควีนเอลิซาเบธครองราชย์ครบ 70 ปี วันที่ 6 ก.พ.นี้ คาดไม่มีพิธีทางการ