เรือยอชต์ เจฟฟ์ เบโซส ใหญ่มาก ต้องรื้อสะพานเมืองเปิดทาง ชาวดัตช์ต้าน

เรือยอชต์ เจฟฟ์ เบโซส
AP Photo

แผนรื้อสะพานประวัติศาสตร์ของเมืองรอตเตอร์ดัมออกชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้เรือยอชต์ลำยักษ์ใหญ่ มูลค่าหมื่นล้านของมหาเศรษฐีโลก เจฟฟ์ เบโซส แล่นผ่านไปยังทะเลเหนือ หรือนอร์ทซี ถูกชาวบ้านต้านหนัก

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า กลุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ในเมืองรอตเตอร์ดัมนัดกันทางเฟซบุ๊กให้ไปปาไข่เน่าใส่เรือซูเปอร์ยอชต์ มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 16,500 ล้านบาท ของเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่  หากมีการรื้อสะพานโคนิงเชฟเวน หรือ เดอ เฮฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง ออกชั่วคราวเพื่อให้เรือลำนี้แล่นผ่าน

เรือยอชต์ เจฟฟ์ เบโซส
เรือยอตช์ของเบโซส / View of a yacht, reportedly being built for Amazon founder Jeff Bezos, on the wharf in Zwijndrecht, near Rotterdam, Netherlands, (AP Photo/Guy Fleury)

โฆษกหญิงของนายกเทศมนตรี อาเหม็ด อาบูตาเล็บ ให้สัมภาษณ์กับเอพี ว่าทางบริษัทผู้ต่อเรือส่งเรื่องขอรื้อสะพานชั่วคราวมาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการอนุญาตหรืออนุมัติใดๆ

“ดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายว่าทำไมเรื่องนี้เป็นปมขัดแย้ง เพราะสะพานที่เพิ่งบูรณะอย่างสวยงามนี้ เป็นมรดกของพวกเรา ถ้าเศรษฐีจ่ายแล้วทำให้เปิดทางได้ โดยที่คนธรรมดาทั่วไปทำไม่ได้ นั่นเองทำให้คุณต้องเจอกับความขัดแย้ง”

เรือยอชต์ เจฟฟ์ เบโซส
View of a yacht, reportedly being built for Amazon founder Jeff Bezos, on the wharf in Zwijndrecht, near Rotterdam, Netherlands, Wednesday, Oct. 21, 2021.  (AP Photo/Guy Fleury)

ทั้งนี้ สภาเมืองร็อตเตอร์ดามจะหารือกันในสัปดาห์หน้า ถึงแผนการอนุญาตให้รื้อถอนส่วนกลางของสะพานที่สร้างขึ้นในปี ..2470 หรือ 95 ปีก่อนและจะประกอบให้เหมือนเดิมโดยอู่ต่อเรือ โอเชียนโค และมหาเศรษฐีเบโซสเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

แต่เมื่อมีข่าวออกมาก่อนวันที่ 2 ก.พ. โดยสื่อท้องถิ่นไรน์มอนด์ รายงานว่า สมาชิกสภาเมืองจะยอมให้รื้อสะพานเปิดทางให้เรือยอชต์ความยาว 127 เมตร เสากระโดงเรือ 3 เสาสำหรับเรือใบอลูมิเนียมและเหล็ก ผ่านไปได้ จึงทำให้ผู้รักประวัติศาสตร์ สื่อเนเธอร์แลนด์และสมาชิกสภาท้องถิ่นบางส่วนไม่พอใจอย่างยิ่ง

สเตฟาน ลีวิส สมาชิกพรรคครุนลิงกส์ กล่าวว่าทางการท้องถิ่นอาจจะไม่อนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่เห็นด้วยกับนโยบายส่วนตัวของแอมะซอน การจ่ายภาษี รวมทั้ง การดิ้นรนเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ พร้อมทั้งถามย้ำในการหารือว่าทางการท้องถิ่นจะต้องรื้อบางส่วนของอนุสรณ์ที่สวยงามออกไปหรือไม่ เรื่องชักจะไปกันใหญ่แล้ว

View of the Koningshaven Bridge, known as De Hef, (The Lift), in Rotterdam, Netherlands, Thursday, Feb. 3, 2022. (AP Photo/Peter Dejong)

ด้านมาร์เซล วอลราเวนส์ หัวหน้าโครงการของเทศบาลเมืองกล่าวกับสื่อไรน์มอนด์ก่อนหน้านี้ว่าเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานความจริงเนื่องจากเรือมีเสากระโดงเรือสูง ลอดผ่านสะพานไม่ได้ ทางเลือกเดียวคือต้องรื้อส่วนกลางของสะพานออก

นายวอลราเวนส์หวังว่าการเตรียมการที่เหมาะสมอาจจะทำให้รื้อส่วนกลางสะพานออกเพียงวันเดียวและขอให้มองประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและการจ้างงานในภูมิภาค รวมทั้ง สร้างชื่อเสียงด้านการต่อเรือในระดับนานาชาติ

ส่วนนักวิจารณ์ต่างพุ่งเป้ามาที่ความไม่สอดคล้องกันระหว่างนโยบายที่เคร่งครัดของเนเธอร์แลนด์กับอภิสิทธิ์ที่มหาเศรษฐีชาวอเมริกันได้รับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ สภาเมืองเคยสัญญาว่าจะไม่แตะต้องเรื่องนี้

เรือยอชต์ เจฟฟ์ เบโซส
View of a yacht, reportedly being built for Amazon founder Jeff Bezos, on the wharf in Zwijndrecht, near Rotterdam, Netherlands, Wednesday, Oct. 21, 2021. (AP Photo/Guy Fleury)

ดัตช์นิวส์รายงานว่า สังคมออนไลน์มีทั้งเสียงวิจารณ์เชิงขบขันและขุ่นเคืองที่จะต้องทำลายประวัติศาสตร์ของสะพานเก่าแก่ซึ่งเคยถูกนาซีทิ้งระเบิดเมื่อปี ค.ศ.1940 (..2483)

นักวิจารณ์คนหนึ่งซึ่งใช้ชื่อว่ามาร์กี มาร์กย้อนถามว่าทำไมเรารื้อเจฟฟ์ เบโซสแล้วให้รอตเตอร์ดามผ่านไปได้บ้างล่ะ

เฌอโรน สเต็ต เห็นว่าเรือเมกะยอชต์เป็นสัญลักษณ์ของความโลภ ความเหลื่อมล้ำและทั้งหมดทั้งมวลนี้คือความชั่วร้ายของทุนนิยมและผลกระทบต่อโลกพร้อมทั้งกล่าวว่า ถ้าคุณต้องการอะไรแบบนี้ ก็จะสะท้อนให้เห็นตัวคุณได้มากมาย

REUTERS/Joshua Roberts/File Photo

ขณะที่อีกหลายคนมองอีกมุมว่าสะพานจะซ่อมแซมอีกครั้งและอู่ต่อเรือเป็นนายจ้างรายใหญ่

ส่วนพอล พีเตอร์ส ผู้ดำเนินรายการพอตแคสต์เว็บไซต์ DutchNews.nl กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องอื้อฉาวและมีเรื่องวุ่นวายอื่นๆ

เว็บไซต์ Boat International ยืนยันว่าเรือยอชต์ของเบโซสมีความยาว 127 เมตรทำให้เป็นเรือยอชต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้

ขณะที่มีรายงานว่าเรือลำนี้กำลังย้ายจากอู่ต่อเรือหนึ่งไปอีกอู่หนึ่งเพื่อต่อเรือในขั้นตอนสุดท้าย

………..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง