รู้จัก โกตัม อดานิ มหาเศรษฐีผู้ขึ้นแท่นรวยสุดในเอเชีย

Photo by SAM PANTHAKY / AFP

“โกตัม อดานิ” เศรษฐีอินเดียผู้มั่งคั่งที่สุดของเอเชีย ครองทรัพย์สินเกือบ 3 ล้านล้านบาท รวยแซงหน้ามูเกซ อัมบานี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า โกตัม อดานิ (Gautam Adani) มหาเศรษฐีสัญชาติอินเดีย ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งแซงหน้านายมูเกซ อัมบานี มหาเศรษฐีจากสัญชาติเดียวกัน ขึ้นแท่นเป็นบุคคลผู้รวยที่สุดของเอเชีย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินถึงเกือบ 90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.9 ล้านล้านบาท

รายงานระบุว่า นายอดานิ วัย 59 ปี ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท Adani Group ซึ่งมีบริษัทย่อยในหลากหลายกลุ่มธุรกิจตั้งแต่ ท่าเรือ ขนส่งโลจิสติกส์ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศ มีมูลค่าสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 88.5 พันล้านดอลลาร์ ตามการจัดอันดับดัชนีมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก

เช่นเดียวกับมหาเศรษฐีโลกรายอื่น ๆ มูลค่าธุรกิจของอดานิกลับมาพุ่งทะยานอีกครั้งนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยช่วงต้นปี 2021 มูลค่าธุรกิจเครืออดานิลดลงไม่ถึง 40 พันล้านดอลลาร์ สืบเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 การกลับมาพุ่งทะยานในครั้งนี้ส่งผลให้นายอดานิ มีความมั่งคั่งร่ำรวยแซงหน้านายมูเกซ อัมบานี เจ้าพ่อธุรกิจพลังงานอินเดีย ซึ่งเคยเป็นมหาเศรษฐีผู้รวยสุดของเอเชีย และทำให้โกตัม อดานิ ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยอันดับ 10 ของโลก

Photo by SAM PANTHAKY / AFP

หุ้นของ Adani Enterprises ในเครือ Adani Group พุ่งขึ้นมากกว่า 1,000% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์มุมไบ หลังจากดิ่งตกต่ำหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่อินเดียได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 โดยหุ้นของเครืออดานิกลับมาทะยานอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังนักลงทุนเห็นสัญญาณดีของการฟื้นตัวของภาคธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ และพลังงานหมุนเวียนในอินเดีย

ทั้งอุตสาหกรรมดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี สำหรับการฟื้นเศรษฐกิจประเทศหลังการระบาดใหญ่ เช่นเดียวกับหุ้นของเครืออดานิบางตัวในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด มีอัตราการเติบโตในตลาดหลักทรัพย์อินเดียถึง 600% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

จากนายหน้าค้าเพชร สู่เจ้าของท่าเรือ

เกิดวันที่ 24 มิถุนายน 1962 ที่เมืองอาเมดาบัดรัฐคุชราต “โกตัม” มีพี่น้องร่วมกัน 7 คน บิดาเป็นพ่อค้าขายผ้าทอ โกตัมเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาพาณิชยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยคุชราต แต่ลาออกหลังจาก 2 ปีที่เข้าเรียน จากความทะเยอทะยานในการอยากทำธุรกิจ แต่ไม่สืบทอดธุรกิจค้าผ้าสิ่งทอจากบิดา

ด้วยวัย 16 ปี โกตัม อดานิ ย้ายจากเมืองบ้านเกิดไปยังมุมไบเพื่อทำงานเป็นคนคัดแยกเพชร เขาทำงานที่นั่นได้ 3 ปี ก็สามารถตั้งบริษัทนายหน้าค้าเพชรของตัวเอง ในปี 1981 โกตัมย้ายกลับมายังบ้านเกิด เพื่อร่วมลงทุนธุรกิจกับพี่ชายเป็นผู้ค้าและนำเข้าพลาสติกพีวีซี 3 ปีหลังกลับมาทำธุรกิจที่อาเมดาบัด เมืองบ้านเกิด

ธุรกิจของโกตัมกับพี่ชายเติบโตขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ อาทิ นำเข้าโพลิเมอร์ขั้นตั้นสำหรับอุตสาหกรรม ในปี 1988 ก่อตั้งบริษัท Adani Enterprises ประกอบธุรกิจนำเข้าส่งออก และเริ่มขยายธุรกิจไปสู่การค้าโลหะ สิ่งทอ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร หลังได้รับอานิสงส์จากนโยบายเปิดเสรีทางเศรษฐกิจของรัฐบาลอินเดียในยุคนั้น

ปี 1994 รัฐบาลท้องถิ่นรัฐคุชราต ประกาศจ้างหาผู้บริหารท่าเรือ Mundra Port บริษัทอดานีคว้าสัญญาบริหารท่าเรือดังกล่าว ปัจจุบันท่าเรือ Mundra Port เป็นหนึ่งในท่าเรือเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย สองปีต่อมาบริษัทของอดานิเข้าสู่ธุรกิจด้านพลังงานจากการก่อตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ซึ่งถือเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังความร้อนของเอกชนที่ใหญ่สุดในอินเดีย กระทั่งต่อมาแตกแขนงเป็นธุรกิจพลังงานสะอาดที่เน้นความยั่งยืน

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทของอดานิ เป็นเจ้าของธุรกิจหลายส่วนตั้งแต่พลังงาน เจ้าของท่าเรือ ธุรกิจเหมือง ผลิตไฟฟ้า ทั้งยังเป็นผู้บริหารสนามบิน 7 แห่งในอินเดีย ครอบคลุมเกือบ 1 ใน 4 ของการเดินทางทางอากาศของอินเดีย

รอดชีวิตจากเรียกค่าไถ่-ก่อการร้าย

โกตัม อดานิ รอดชีวิตจากการถูกลักพาตัวเมื่อปี 1998 หลังคนร้ายยอมปล่อยตัวโดยไม่ได้เงินค่าไถ่ และต่อมาในปี 2008 อดานิ เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุกลุ่มก่อการร้ายระเบิดโรงแรม The Taj Mahal Palace Hotel ในนครมุมไบ

มหาเศรษฐีรายนี้ยังถูกโจมตีจากหลายฝ่าย ทั้งการประกอบธุรกิจเหมืองที่ถูกมองว่าสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันยังถูกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โจมตีว่าได้ผลประโยชน์ทางธุรกิจจากการใกล้ชิดรัฐบาลโมดี ขณะที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในอินเดียหลายแห่งมองว่า ธุรกิจของอดานิผูกขาดกิจการหลายอย่าง อาทิ การได้สิทธิ์สัมปทานบริหารท่าเรือมายาวนานหลายปี สัมปทานการจำหน่ายก๊าซรายใหญ่ของประเทศ หรือสัมปทานที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลายส่วนของประเทศ

เช่นเดียวกับนักธุรกิจหลายรายในอินเดีย โกตัม อดานิ คือหนึ่งใน “มหาเศรษฐีใจบุญ” ที่นิยมบริจาคสนับสนุนช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ผ่านมูลนิธิอดานิ อาทิ การมอบเงิน 1 พันล้านรูปี (ราว 400 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือรับมือโควิด-19 ระบาด จัดหาถังออกซิเจนช่วยเหลือโรงพยาบาลอินเดียช่วงที่เผชิญโควิดสายพันธุ์เดลต้า ไปจนถึงการช่วยเหลือชุมชนสลัมหลายแห่งในประเทศ