ภาพยนตร์จากสตรีมมิ่ง ตบเท้าชิงรางวัลออสการ์ 2022

REUTERS/File Photo

ผลงานจาก Netflix และ Apple TV+ เข้าชิงออสการ์ถึง 33 รางวัล “Don’t Look Up” ชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ หรือ Academy of Motion Picture Arts and Sciences ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์ รางวัลใหญ่ของวงการภาพยนตร์ ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 โดยจำนวนนี้พบว่ามีผลงานภาพยนตร์ที่เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์เข้าชิงมากถึง 33 รางวัล

รายงานระบุว่า ผลงานภาพยนตร์จากแพลตฟอร์ม Netflix เข้าชิงรางวัลมากสุดถึง 27 ราชวัล โดยมีภาพยนตร์ 2 เรื่องที่เข้าชิง รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมคือ Don’t Look Up และ The Power of the Dog โดยภาพยนตร์เรื่อง The Power of the Dog ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลมากสุดถึง 12 สาขา ตามด้วยภาพยนตร์เรื่อง Dune เข้าชิงรางวัล 10 สาขา

REUTERS/Mike Blake TPX IMAGES OF THE DAY/File Photo

ขณะที่ผลงานจากเน็ตฟลิกซ์ยังเข้าชิงรางวัลในสาขาที่เกี่ยวกับนักแสดงถึง 7 รายชื่อ จากทั้งหมด 20 รายชื่อ ด้านภาพยนตร์จากสตรีมมิ่ง Apple TV+ ก็ไม่น้อยหน้าเข้าชิงสาขาที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ถึง 6 รางวัล แบ่งเป็นภาพยนตร์แนวดราม่าเรื่อง CODA เข้าชิง 3 รางวัล รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเรื่อง The Tragedy of Macbeth เข้าชิง 3 รางวัลคือสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม สาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม และสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม

สำหรับงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 มีกำหนดจัดขึ้นที่โรงละคร Dolby Theatre ในฮอลลีวูด วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคมนี้ โดยคาดว่าจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโควิดที่การประกาศรางวัลจะกลับมาจัดในรูปแบบปกติอีกครั้ง