จีนเลี่ยงใช้คำ รัสเซียบุกยูเครน ขอทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะเรียกความเคลื่อนไหวของรัสเซียในยูเครนว่า “การบุกรุก” พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า จีนปฏิเสธที่จะเรียกการเคลื่อนไหวของรัสเซียในยูเครนว่า “การบุกรุก” พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ แม้จะแนะนำให้พลเมืองของตัวเองในยูเครนอยู่แต่ในบ้าน รวมถึงแสดงความระมัดระวังในการแสดงธงชาติจีน เมื่อต้องขับรถไปในที่ต่าง ๆ

“วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศใช้ปฏิบัติการทางทหารและเคลื่อนกองกำลังภาคพื้นเข้าไปในยูเครนจากหลายทิศทางในวันนี้ โดยมีรายงานเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในกรุงเคียฟของยูเครน

“จีนกำลังติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เข้าสู่จุดที่ควบคุมไม่ได้” หัว ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง หัวได้แสดงความไม่พอใจกรณีผู้สื่อข่าวรายงานถึงพฤติกรรมของรัสเซีย เธอปฏิเสธที่จะเรียกปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียว่า “การบุกรุก” โดยระบุว่าเป็นการตีตราด้วย “อคติ” อีกทั้งยังเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่า จีนได้ติดต่อกับผู้นำรัสเซียและผู้นำยูเครนหรือไม่

“นี่อาจเป็นความแตกต่างระหว่างจีนกับพวกคุณที่เป็นชาวตะวันตก เราจะไม่ด่วนสรุป” เธอกล่าว

“เกี่ยวกับคำจำกัดความถึงการบุกรุก ฉันคิดว่าเราควรกลับไปทบทวนสถานการณ์ปัจจุบันในยูเครน ซึ่งมีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มันอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนอยากเห็น”

ทางการจีนวางตัวอย่างระมัดระวังมากในประเด็นยูเครน ในระหว่างที่รัสเซียระดมทหารหลายพันนายตามแนวชายแดน นอกจากนี้จีนยังวิจารณ์ชาติตะวันตกเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ หลังรัสเซียส่งทหารเข้าไปใน 2 พื้นที่ที่ควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของยูเครน พร้อมกับยอมรับความเป็นเอกราชของพื้นที่ดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนยังตำหนิสหรัฐฯและพันธมิตรตะวันตกว่าทำให้วิกฤตดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้น โดยหัวกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า “สหรัฐฯกำลังเติมเชื้อเพลิงลงกองไฟ”

การโจมตียูเครนของรัสเซียเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ได้พบกับประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีน ก่อนเริ่มโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง ซึ่งปิดฉากลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งสองฝ่ายประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่มุ่งต่อต้านอิทธิพลของสหรัฐฯ และกล่าวว่าพวกเขาจะไม่มีพื้นที่หวงห้ามสำหรับความร่วมมือ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สีและปูตินได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่การกระทำของรัสเซียที่มีต่อยูเครน ได้ทำให้จีน ซึ่งยึดนโยบายไม่แทรกแซงประเทศต่าง ๆ อยู่ในสถานการณ์ที่ชวนอึดอัด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปูตินได้แจ้งกับทางการจีนหรือไม่ว่าเขากำลังวางแผนบุกยูเครน หัวตอบว่ารัสเซีย ซึ่งมีอำนาจอิสระ ไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมจากจีน

“รัสเซียได้ตัดสินใจอย่างอิสระ และดำเนินการทางการทูต รวมถึงกลยุทธ์ของตัวเอง ตามการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์และผลประโยชน์ของประเทศ”

“และฉันขอเสริมด้วยว่าทุกครั้งที่ประมุขของประเทศพบกัน แน่นอนว่าพวกเขาจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่มีความกังวลร่วมกัน”

“จีนถูกคาดหวังให้สนับสนุนรัสเซียในเชิงการทูตและบางครั้งก็ในเชิงเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่ทางการทหาร” หัวกล่าวและยืนยันว่า จีนไม่ได้ให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย